14/11/2019 - 21:42

Giải mã lý do trẻ sơ sinh hay nấc cụt 

Mặc dù nấc cụt được xem là điều phiền toái, song các nhà nghiên cứu tại Đại học Luân Đôn (Anh) mới đây phát hiện hành vi này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của chúng ta, mà cụ thể là giúp trẻ sơ sinh điều chỉnh hơi thở.

Ảnh: CNN

Theo các nhà nghiên cứu, hiện tượng nấc cụt bắt đầu từ rất sớm, được ghi nhận lúc thai nhi được 9 tuần tuổi và ở trẻ sinh non (chào đời trước tuần thứ 37), với tổng thời gian nấc cụt khoảng 15 phút/ngày. Để tìm hiểu về hành vi nấc cụt ở trẻ sơ sinh, nhóm chuyên gia đã tiến hành theo dõi cơn nấc cụt trên 13 trẻ sơ sinh (chào đời từ tuần 30 đến 42 của thai kỳ), bằng cách đặt các điện cực lên da đầu và các cảm biến trên thân mình của các bé. Họ phát hiện ra rằng các cơn co thắt ở cơ hoành của trẻ sơ sinh đã tạo ra 3 sóng não và tin rằng thông qua sóng não thứ 3, các bé có thể liên kết âm thanh “hic” của tiếng nấc cụt với tình trạng co thắt trên cơ thể mà bé đang cảm thấy.

Tác giả chính của nghiên cứu, Lorenzo Fabrizi, cho biết hoạt động não này có thể giúp trẻ học cách theo dõi các cơ hô hấp, dần hình thành khả năng tự kiểm soát hơi thở. “Khi chúng ta được sinh ra, các mạch phụ trách xử lý cảm giác cơ thể chưa phát triển đầy đủ, vì vậy, việc thiết lập các mạng lưới như thế là một cột mốc phát triển quan trọng đối với trẻ sơ sinh” - ông Fabrizi giải thích thêm.

AN NHIÊN (Theo CNN, Fox News)

Chia sẻ bài viết