19/06/2010 - 23:39

GHANA - AUSTRALIA: 1 - 1
Tiếc cho Australia!

Tiền đạo Kennedy (9) trong một pha uy hiếp khung thành Ghana. Ảnh: AP 

Chưa được điểm nào sau loạt trận đầu tiên buộc Australia đẩy cao đội hình dồn ép Ghana ngay từ đầu trong trận đấu tối 19-6 trên sân Rustenburg. Đội bóng châu Phi chơi với đội hình thấp để chống đỡ. Phút 11, đội bóng xứ sở chuột túi vươn lên dẫn 1 - 0: sau quả đá phạt như búa bổ của Bresciano trước vùng cấm địa Ghana, bóng dội tay thủ môn Richard Kingson bật ra và ngay lập tức tiền đạo Brett Holman ập vào sút bồi tung lưới đội bóng châu Phi. Bàn thua sớm khiến Ghana chơi tích cực hơn, liên tục tung ra những cú sút xa uy lực về phía khung thành thủ môn Mark Schwarzer.

Bước ngoặt của trận đấu diễn ra ở phút 24 khi tiền đạo Harry Kewell của Australia bị phạt thẻ đỏ trực tiếp bởi trọng tài cho rằng anh dùng tay cản phá bóng trong vùng cấm địa đội nhà sau pha dứt điểm nguy hiểm của hậu vệ Mensah. Tiền đạo Asamoah Gyan thực hiện thành công quả phạt đền, gỡ hòa 1-1 cho Ghana. Lên tinh thần sau bàn gỡ cùng lợi thế hơn người, các cầu thủ Ghana dễ dàng áp đảo thế trận bằng lối chơi sung mãn, tốc độ cao, tạo thêm những cơ hội nguy hiểm, nhưng không ghi thêm bàn thắng.

Hiệp hai, Ghana quyết tâm gia tăng cách biệt khi tràn lên tấn công ngay từ đầu. Ba mũi nhọn Gyan, Prince và Ayew của Ghana liên tục khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương bằng những pha độ phá, sút xa táo bạo. Ban huấn luyện Ghana tung thêm tiền đạo Quincy vào sân để săn tìm bàn thắng. Nửa cuối hiệp hai, Australia quyết tăng cường tấn công khi đưa tiền vệ Chipperfield và tiền đạo Kennedy vào thay Bresciano và Holman. Nếu may mắn hơn, họ đã có thêm bàn thắng. Vừa vào sân, Chipperfield đánh đầu vọt xà ngang khung thành Ghana trong tình huống rất thuận lợi. Phút 72, Wilkshire lại sút bóng trúng chân thủ môn của Ghana ra ngoài trong tình huống đối mặt. Hàng phòng ngự của Ghana thực sự lúng túng, phải liên tục phạm lỗi với các mũi tấn công của đối phương... Dù vậy, tỷ số 1-1 vẫn được giữ nguyên đến hết trận.

Với 1 điểm đầu tiên, Australia vẫn còn cơ hội dù rất mong manh: họ phải thắng Serbia và hy vọng Ghana thắng Đức để giành một vé vào vòng trong. Còn Ghana tạm dẫn đầu bảng với 4 điểm. “Những ngôi sao đen” chỉ cần 1 điểm trong trận gặp Đức là đủ để giành quyền đi tiếp.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết