08/03/2012 - 21:31

Forbes : Carlos Slim vẫn giàu nhất thế giới

Ảnh: Fox News

Theo danh sách những người giàu nhất do tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn và công bố hôm 7-3 vừa qua, trùm truyền thông Mexico Carlos Slim (ảnh) vẫn tiếp tục xếp đầu bảng, với khối tài sản trị giá 69 tỉ USD. Đây là lần thứ 3 liên tiếp, chủ tịch tập đoàn viễn thông Telmex nắm giữ danh hiệu này. Forbes đã đánh giá cơ ngơi của Slim theo kiểu “không có cái gì là không gây chú ý”. Ngoài lĩnh vực viễn thông, ông Slim còn là cổ công lớn của Philip Morris, Saks Fifth Avenue và tờ báo nổi tiếng New York Times.

Đứng thứ 2 trong danh sách của Forbes là cựu chủ tịch tập đoàn phần mềm Microsoft, Bill Gates với tổng tài sản trị giá 61 tỉ USD (tăng thêm 5 tỉ USD so với một năm trước đó). Forbes nhận định tỉ phú Bill Gates đã có thể là người giàu nhất thế giới nếu ông không dành 28 tỉ USD cho quỹ từ thiện của mình. Các vị trí tiếp theo thuộc về nhà đầu tư người Mỹ Warren Buffet (44 tỉ USD) và nhà sáng lập thương hiệu nổi tiếng thế giới của Pháp LVMH Bernard Arnault (41 tỉ USD). Đặc biệt, tốp 5 quyền lực này lần đầu tiên ghi nhận gương mặt mới đến từ Tây Ban Nha Amancio Ortega - chủ chuỗi cửa hàng thời trang Zara, với khối tài sản ước tính 37,5 tỉ USD.

Theo Forbes, tình trạng ảm đạm nói chung của kinh tế thế giới đã ảnh hưởng không nhỏ tới các tỉ phú. Số lượng tỉ phú trên toàn cầu là 1.226 người - chỉ tăng thêm 16 người so với một năm trước đó. Ngoài ra, giá trị tài sản bình quân của những nhân vật giàu nhất thế giới này cũng chỉ “giậm chân tại chỗ” ở mức 3,7 tỉ USD.

Mỹ tiếp tục là nước có nhiều tỉ phú nhất với 425 người, trong đó có tới 11 tỉ phú nằm trong tốp 20. Nga đứng thứ hai với 96 tỉ phú, giàu nhất là Alisher Usmanov - “ông trùm” ngành luyện kim với khối tài sản trị giá 18,1 tỉ USD. Trong khi đó, số tỉ phú Trung Quốc đã giảm xuống còn 95 người sau khi tăng vọt ở mức 115 trong năm 2011, chủ yếu do tình trạng bất ổn tại các thị trường chứng khoán châu Á. Tuy vậy, các tỉ phú Trung Quốc và Nga vẫn chiếm tới 16% tổng số các tỉ phú trên thế giới. Tiếp sau là Đức với 55 người, Ấn Độ (48), Anh (37), Brazil (36), Canada (25) và Nhật Bản (24).

Các số liệu của Forbes cũng phản ánh tác động tiêu cực của khủng hoảng nợ công châu Âu tới “túi tiền” của các tỉ phú Lục địa già. Năm 2011, số tỉ phú châu Âu là 310 người, trong khi tỷ lệ này ở châu Á là 315. Đáng chú ý nhất trong danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2012 là doanh nhân Sara Blakely của thương hiệu đồ lót Spanx Inc. Ở tuổi 41, cô được bình chọn là nữ tỉ phú trẻ tuổi nhất thế giới.

THÁI THANH
(Theo Fox News, AP)

Chia sẻ bài viết