25/06/2021 - 08:43

EU và Hungary lại hục hặc 

Giới lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) vừa lên tiếng dọa sẽ kiện Hungary liên quan luật mới bị cho là kỳ thị nặng nề cộng đồng LGBT (người đồng tính, song tính và chuyển giới).

Người biểu tình tập trung gần tòa nhà Quốc hội Hungary để phản đối luật mới. Ảnh: CNN

Tuần trước, Quốc hội Hungary đã thông qua luật cấm “quảng bá” vấn đề đồng tính hoặc thay đổi giới tính cho người dưới 18 tuổi, cấm mọi chương trình hoặc tài liệu giáo dục có đề cập đến đồng tính. Chính phủ Hungary cho rằng luật mới (chưa được Tổng thống Janos Ader phê chuẩn) ra đời nhằm đẩy lùi nạn lạm dụng tình dục trẻ em. Tuy nhiên, phe chỉ trích cáo buộc đạo luật này kết hợp ấu dâm với các vấn đề LGBT và nó sẽ được sử dụng như công cụ pháp lý để gây khó cho cộng đồng LGBT ở Hungary.

Vấn đề nghiêm trọng đến mức Ủy ban châu Âu (EC) đã phải có động thái can thiệp bất thường. “Luật của Hungary là một nỗi xấu hổ. Tôi tin EU là nơi bạn tự do yêu bất cứ ai mà mình muốn. Vì vậy, tôi sẽ sử dụng tất cả quyền lực của ủy ban để đảm bảo quyền của mọi công dân EU được bảo vệ”, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cảnh báo hôm 23-6. Bà der Leyen cho biết sẽ gửi thư tới Chính phủ Hungary để bày tỏ những lo ngại về luật trên.

Ðáp lại, Chính phủ Hungary chỉ trích bình luận của Chủ tịch der Leyen “dựa trên những cáo buộc vô căn cứ” và phản chiếu “quan điểm chính trị thành kiến mà không điều tra công bằng”.

Hôm 22-6, khi nhóm họp tại Luxembourg, bộ trưởng của 27 quốc gia EU đã dành phần lớn thời gian để tranh luận căng thẳng về luật của Hungary. Một bộ trưởng cho biết quy định mới của Hungary đã khiến ông “giật mình”. Trong khi đó, tuyên bố chung lên án đạo luật trên đã nhận được sự hưởng ứng của 17/27 thành viên EU, bao gồm những quốc gia Ðông Âu thường đứng bên lề các vấn đề về văn hóa. Một nhà ngoại giao cấp cao hy vọng Thủ tướng Hungary Viktor Orban sẽ rút lại đạo luật gây tranh cãi.

Trong nỗ lực phản đối đạo luật, thành phố Munich của Ðức cũng đã lên kế hoạch thắp sáng sân vận động Allianz Arena với các sắc cầu vồng (biểu tượng của cộng đồng LGBT) tại trận tuyển Ðức đón tiếp Hungary ở lượt cuối bảng F EURO 2020 rạng sáng 24-6. Tuy nhiên, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã bác bỏ kế hoạch trên với lý do UEFA là “một tổ chức trung lập về chính trị và tôn giáo”.

Các đại sứ châu Âu nhấn mạnh đạo luật của Hungary đã vi phạm các hiệp ước của EU và vượt lằn ranh đỏ. Budapest có thể bị EC kiện ra Tòa án Công lý châu Âu vì vi phạm các hiệp ước trên. Nếu cần, tòa án này có thể hành động tương đối nhanh và thực tế trong quá khứ, Hungary từng tôn trọng các phán quyết của tòa.

Cùng với Ba Lan, Hungary được xem là thành viên “khó chịu” trong EU. Brussels mới đây dọa sẽ loại Ba Lan và Hungary ra khỏi kế hoạch phục hồi kinh tế hậu COVID-19 trị giá 750 tỉ euro nếu hai nước này tiếp tục chống lại các nỗ lực giải ngân gắn với các điều khoản thực thi pháp quyền.

Thủ tướng Hungary Orban tự xưng là người bảo vệ những giá trị quốc gia truyền thống và Cơ đốc giáo. Ông nói những giá trị này đang bị hủy hoại bởi những khái niệm mới về bản sắc và hành vi tình dục. Chính phủ của Thủ tướng Orban cũng đang phải chịu sức ép về vấn đề điều hành, đặc biệt là cách ứng phó đại dịch COVID-19. Do vậy, giới phân tích cho rằng ông Orban đang sử dụng những vấn đề về văn hóa để tập hợp sự ủng hộ của phe bảo thủ trước thềm cuộc bầu cử vào năm tới.

HẠNH NGUYÊN (Theo Washington Post, NY Times)

Chia sẻ bài viết