30/11/2021 - 14:58

EU triển khai máy bay giám sát eo biển Manche

* Pháp khẳng định sẽ không để Anh gây sức ép

Ngày 28-11, Pháp cho biết Cơ quan kiểm soát biên giới của Liên minh châu Âu (EU) Frontex sẽ triển khai một máy bay hoạt động 24/24 giờ hằng ngày ở khu vực eo biển Manche để giúp ngăn chặn hoạt động buôn người di cư qua tuyến đường biển đầy nguy hiểm này.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin đưa ra thông báo trên sau cuộc họp giữa ông và các bộ trưởng phụ trách vấn đề người di cư của Ðức, Hà Lan và Bỉ, vài ngày sau khi xảy ra vụ 27 người di cư thiệt mạng ở eo biển Manche. Tại cuộc họp này, các bên đã nhất trí tăng cường hợp tác nhằm ngăn chặn các băng nhóm buôn người di cư qua tuyến đường biển hẹp nhưng đầy nguy hiểm ngăn cách giữa Pháp và Anh.

Từ đầu năm đến nay, khoảng 26.000 người di cư đã cố vượt qua eo biển Manche.

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, sau thảm kịch khiến 27 người di cư thiệt mạng ở eo biển Manche khi tìm cách từ Pháp tới Anh hôm 24-11, căng thẳng leo thang trong quan hệ giữa hai nước vốn đang bất đồng về các quy tắc thương mại hậu Brexit và quyền đánh bắt cá.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin tuyên bố nước này sẵn sàng tham gia một cuộc thảo luận nghiêm túc với Anh về các vấn đề liên quan đến di cư bất hợp pháp, nhưng sẽ không để chính quyền Luận Ðôn gây sức ép. Ông Darmanin cho rằng “Anh đã rời EU, chứ không rời khỏi thế giới”. Theo ông, Pháp phải xử lý vấn đề người di cư bất hợp pháp đến Anh từ 25 năm qua và giờ đã đến lúc Luân Ðôn phải nhận thức được điều đó.

TRẦN QUYÊN

Chia sẻ bài viết