09/03/2018 - 07:46

EU đáp trả chính sách tăng thuế nhập khẩu của Mỹ 

Hôm 7-3, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố một loạt khoản thuế sẽ áp dụng đối với hàng hóa của Mỹ nếu Washington áp mức thuế 25% và 10% lần lượt đối với thép và nhôm nhập khẩu, đặt ra viễn cảnh về cuộc chiến thương mại giữa các bên.

 Ảnh: CNBC
 Ảnh: CNBC

“Động thái này của Mỹ sẽ đe dọa hàng ngàn việc làm của châu Âu và phải hứng chịu phản ứng cứng rắn và tương xứng”- ủy viên thương mại của EU Cecilia Malmstrom (ảnh) nhấn mạnh tại cuộc họp báo ở Brussels. Tuyên bố của EU tiếp tục là phản ứng giận dữ đối với đề xuất tăng thuế gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump. Theo đó, nếu chính sách áp mức thuế mới của Mỹ được thực thi, Brussels có thể tiến hành 3 bước đi, bao gồm đưa vụ việc lên Tổ chức Thương mại Thế giới, tăng cường các biện pháp để bảo vệ EU trước dòng thép đổ về khi bị Mỹ áp thuế cao và áp thuế đối với hàng loạt hàng hóa của Mỹ. Danh sách các mặt hàng chính của Mỹ sẽ bị áp thuế đáp trả bao gồm thép, áo thun, nước cam ép và các sản phẩm khác. Theo báo New York Times, mức độ bị ảnh hưởng này tương đối nhỏ, chỉ 2,8 tỉ euro, so với gần 250 tỉ euro giá trị hàng hóa mà 28 quốc gia EU nhập khẩu từ Mỹ hồi năm 2016.

Trong khi đó, bất chấp những phản đối trong nước và quốc tế, cùng ngày thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết ông Trump sẽ ký thông qua các biện pháp trừng phạt nói trên vào cuối tuần này. Cũng theo bà Sanders, “dựa trên vấn đề an ninh quốc gia”, Mỹ có thể sẽ miễn áp dụng thuế nhập khẩu thép và nhôm tạm thời đối với Mexico, Canada và một số quốc gia khác.

Đề xuất áp mức thuế nhập khẩu của ông Trump được thôi thúc bởi nỗ lực khắc phục tình trạng thâm hụt thương mại của Mỹ. Số liệu báo cáo của Chính phủ Mỹ công bố ngày 7-3 cho thấy trong tháng 1 năm nay, thâm hụt thương mại của Mỹ đã vượt xa dự đoán của các chuyên gia phân tích khi tăng tới 5%, lên 56,6 tỉ USD - mức cao nhất kể từ tháng 10-2008. Một trong những cam kết của tỉ phú địa ốc khi tranh cử Tổng thống là tái thiết ngành công nghiệp nhôm và thép của xứ cờ hoa mà ông cho là chịu sự đối xử “đáng hổ thẹn” từ các quốc gia khác, bao gồm thép giá rẻ của Trung Quốc. Trong khi nhiều tranh luận của ông Trump tập trung vào việc thép giá rẻ được nhập từ các quốc gia như Trung Quốc, EU lại là nhà xuất khẩu thép lớn nhất sang thị trường Mỹ. Đồng thời, EU cũng lo ngại thép giá rẻ có thể đổ về đây, tạo ra sức khủng khiếp lên các nhà sản xuất tại lục địa già.

Kế hoạch áp thuế mới về thép và nhôm nhập khẩu của Mỹ gây lo ngại cho các quốc gia đồng minh lẫn đối thủ. Trung Quốc cùng một số quốc gia khác cũng đang xem xét hành động đáp trả Washington xung quanh kế hoạch trên. Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Toại khẳng định: “Trung Quốc không muốn tiến hành một cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ, nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ không ngồi nhìn những lợi ích của Trung Quốc bị tổn hại”.

Được biết, 107 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện cũng đã trình thư lên Tổng thống Trump, trong đó bày tỏ lo ngại về việc áp mức thuế mới đối với thép và nhôm nhập khẩu, đồng thời kêu gọi ông tập trung hành động vào những đối tác thương mại “chơi” bất công, như Trung Quốc.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết