30/01/2021 - 06:58

Đừng nhầm lẫn cơ sở tư vấn lái xe với cơ sở đào tạo lái xe 

Gần đây, trên các mạng xã hội Zalo, Facebook xuất hiện quảng cáo của cơ sở Dạy lái xe ô tô Miền Tây với nhiều ưu đãi hấp dẫn: học phí trọn gói giá mềm, thi đậu 100%, đóng trước 1-2 triệu đồng là học luôn… Rất nhiều người đã đến đăng ký học nhưng kết quả không như những lời chào mời hấp dẫn được đăng tải…

Những dòng quảng cáo chào mời “hấp dẫn” được đăng công khai trên các trang  mạng xã hội.

Những dòng quảng cáo chào mời “hấp dẫn” được đăng công khai trên các trang  mạng xã hội.

Ông Nguyễn Bằng Dũng, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, có nhu cầu học lái ô tô bằng B2. Qua tìm hiểu trên mạng xã hội, ông Dũng đã đến cơ sở Dạy lái xe ô tô Miền Tây để được tư vấn. Ông Dũng cho biết: “Khi tôi đến, một nhân viên tên Linh tư vấn cho tôi là đang có chương trình khuyến mãi giảm 50% học phí, học nhanh, thi nhanh, bao đậu 100%. Học phí là 3,9 triệu đồng và chỉ ứng trước 1 triệu đồng, hoàn tiền 100% nếu phát sinh thêm khoản phí nào khác. Sau khi nghe tư vấn, tôi thấy phù hợp với nhu cầu của mình nên đến văn phòng tại số 84A, đường Mậu Thân, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, để đăng ký. Tại văn phòng, tôi đã đóng trước 2 triệu đồng và có biên lai thu học phí, dấu đóng trên biên lai là dấu vuông và ghi là Trung tâm tư vấn lái xe ô tô. Tôi yêu cầu phải ký biên bản thì được hẹn hôm sau lại lấy. Hôm sau tôi đến, biên bản lại khác hoàn toàn với những lời chào mời và hứa hẹn ban đầu. Cụ thể, biên bản thể hiện học phí là 7,9 triệu đồng và lệ phí thi, quản lý hồ sơ, phụ phí tuyển sinh là 3,9 triệu đồng, tổng phí, lệ phí, phụ phí, ôn tập trọn gói là 11,8 triệu đồng, chưa bao gồm chi phí thuê xe có gắn thiết bị cảm ứng để tập tại bãi sát hạch của Sở Giao thông vận tải. Tôi bức xúc với mức thu phí và đòi lại tiền tạm ứng thì nhân viên tư vấn cho tôi một số điện thoại và yêu cầu tôi liên hệ để được giải đáp. Tôi liên hệ với số điện thoại này thì người nghe điện thoại cho biết thông tin hồ sơ của tôi đã lên hệ thống nên không hoàn trả tiền”.

Qua tìm hiểu, được biết cơ sở Dạy lái xe ô tô Miền Tây thực chất là Công ty TNHH Tư vấn lái xe cơ giới đường bộ. Hiện nay, trên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook và cả website của Công ty đều có các dòng quảng cáo như: Trường dạy lái xe Miền Tây học bằng B2 với giá 5.900.000 gồm các phần: hồ sơ miễn phí, lịch học tự chọn, trả góp lãi suất 0%, đóng trước chỉ 1-2 triệu đồng, hỗ trợ học đậu 100%...

Ông Phạm Ngọc Trường, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, cho biết: Ngày 8-1-2021, Thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra đối với Công ty TNHH Tư vấn lái xe cơ giới đường bộ. Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty thực hiện tháo gỡ quảng cáo trên facebook, quảng cáo phải đúng với chức năng tư vấn của đơn vị, không làm ảnh hưởng đến các trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn TP Cần Thơ. Về quảng cáo hỗ trợ 50% học phí, trên bảng hiệu tại địa điểm số 84 Mậu Thân, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, cần khắc phục ngay để tránh gây hiểu lầm cho học viên khi đến tư vấn. 

Theo biên bản của đoàn kiểm tra, ông Lê Minh Quân, đại diện Công ty TNHH Tư vấn lái xe cơ giới đường bộ cho biết, Công ty nhận hồ sơ của học viên, có ghi vào sổ và sẽ chuyển đến các trung tâm đào tạo lái xe. Nếu học viên đóng tiền, Công ty thu hộ cho các trung tâm và có ra phiếu thu hộ. Công ty nhận học viên phần nhiều là cho các trung tâm đào tạo lái xe ở tỉnh Hậu Giang và một số trung tâm ở Cần Thơ. Ông Quân hứa sẽ khắc phục việc quảng cáo trên facebook và bảng hiệu quảng cáo tại số 84 Mậu Thân, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, theo những yêu cầu của Đoàn kiểm tra. Tuy nhiên, từ ngày Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ tiến hành kiểm tra và lập biên bản Công ty TNHH Tư vấn lái xe cơ giới đường bộ đến nay, Công ty vẫn không khắc phục những vấn đề như đã được yêu cầu tại biên bản kiểm tra.

Hiện nay, tại Cần Thơ có 11 cơ sở đào tạo lái xe (mô tô và ô tô) và 8 trung tâm sát hạch lái xe được cơ quan chức năng cấp phép. Người dân có nhu cầu học lái xe có thể truy cập trang thông tin điện tử của Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ tại địa chỉ: cantho.gov.vn/sogtvt để tra cứu danh sách cơ sở dạy lái xe đảm bảo đủ điều kiện được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. 

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

Chia sẻ bài viết