12/01/2019 - 17:39

Đức thừa nhận sự hình thành quân đội chung châu Âu

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Layen vừa tiết lộ lực lượng quân đội chung châu Âu vốn gây tranh cãi đã được hình thành nhờ sự hỗ trợ từ Pháp, quốc gia đồng minh thân cận của Đức.

Trong bài viết đăng trên tờ Handelsblat của Đức hôm 11-1, Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Layen cho biết Đức và Pháp hiện là “động lực” trong phòng thủ châu Âu và hai nước sẽ sát cánh cùng nhau khi đối mặt với bất cứ cuộc tấn công nào. Bà Ursula von der Layen cũng lên tiếng chỉ trích những người phản đối Thỏa thuận hợp tác cấu trúc thường trực về quốc phòng (PESCO) của Liên minh châu Âu (EU) với sự tham gia và phối hợp chung của quân đội 25 nước. Bộ trưởng Quốc phòng Đức khẳng định những quốc gia cam kết thỏa thuận này là tự nguyện, tất cả vì lợi ích an ninh chung của châu Âu chứ không phải theo yêu cầu từ phía Brussels (Bỉ). Bà nhấn mạnh tiến trình thành lập quân đội chung châu Âu đang đạt được tiến triển tốt.

Tháng 11-2018, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi xây dựng “một quân đội châu Âu thực sự” để bảo vệ chính mình, đồng thời cho rằng EU cần giảm bớt sự phụ thuộc vào sức mạnh của Mỹ, đặc biệt sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ý định rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) thời Chiến tranh lạnh. Đáp lại, ông Trump gọi đề xuất của ông Macron là một sự “xúc phạm” đối với Mỹ. Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel tiếp tục đưa ra lời kêu gọi rõ ràng về việc thành lập một quân đội chung trong tương lai.

Anh Đức (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
châu Âu