30/04/2021 - 09:57

Du lịch an toàn dịp lễ 

Với 4 ngày nghỉ liền kề, dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay được xem là một trong những dịp để ngành Du lịch nước ta hồi phục. Thế nhưng, trước dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở các nước láng giềng, các hoạt động tụ tập đông người đã được các địa phương hạn chế. Tại TP Cần Thơ, ngành Du lịch đang tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động du lịch.

Khách thực hiện khai báo y tế tại khách sạn Mường Thanh.

Khách thực hiện khai báo y tế tại khách sạn Mường Thanh.

Sau công điện hỏa tốc 541/CÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Cần Thơ cũng đã có công văn 1364/UBND-KGVX về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, nhấn mạnh thực hiện nghiêm yêu cầu 5K (Khẩu trang, Khử khuẩn, Không tập trung, Khai báo y tế, Khoảng cách), nhất là bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, các sự kiện đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng. Ðồng thời phải thường xuyên kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch tại bến xe, bến tàu, sân bay, cơ sở du lịch…; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về quy định phòng, chống dịch.

Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, ghi nhận ở một số khách sạn trung tâm TP Cần Thơ đều đạt tỷ suất lấp đầy cao. Công tác phòng, chống dịch bệnh ở các đơn vị này luôn được thực hiện nghiêm túc và có kiểm soát từ ban đầu. Bà Nguyễn Khánh Linh, Phó Giám đốc Khách sạn Mường Thanh, cho biết: “Chúng tôi thực hiện nghiêm các quy định 5K, kiểm tra thân nhiệt, nhắc khách mang khẩu trang, khai báo y tế và lịch sử di chuyển tại quầy lễ tân. Các khu vực công cộng như các sảnh, nhà hàng… luôn được sát khuẩn. Khách sạn cũng có đội phản ứng nhanh trong các trường hợp khẩn cấp, có kết nối với ngành Y tế địa phương và có phòng cách ly trong trường hợp cần thiết”. Lấy tiêu chí an toàn làm đầu, bà Võ Xuân Thư, Giám đốc Khách sạn Victoria, cho biết: “Chúng tôi luôn nhắc nhở khách thực hiện đúng các quy định 5K; đồng thời không sử dụng hết công suất phòng của khách sạn mà chỉ nhận lượng khách vừa đủ để đảm bảo công tác phục vụ được an toàn và hiệu quả”. Việc thực hiện 5K ở hệ thống lưu trú từ 3 đến 5 sao của thành phố được thực hiện nghiêm, dù đôi khi có khó khăn. Bà Trương Ðỗ Kim Ngân, Giám đốc Khách sạn Iris, cho biết: “Với các đoàn khách lớn, chúng tôi phải thuyết phục khách hợp tác một cách đầy đủ và nghiêm túc về thực hiện 5K”.

Theo thống kê từ trang antoancovid.vn về bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 của Bộ Y tế, từ ngày 28-3 đến 28-4, Cần Thơ có 421 điểm có mức độ an toàn. Riêng lĩnh vực Du lịch hiện có 107 cơ sở lưu trú đã đăng ký, trong đó có 26 khách sạn được xác nhận là điểm an toàn. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố phối hợp với các ngành các cấp hữu quan tổ chức nhiều đợt kiểm tra và nhắc nhở các đơn vị tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó chú trọng các khâu: thực hiện 5K, tuân thủ các quy định về khoảng cách, sát khuẩn và giữ vệ sinh khu vực công cộng. Ðặc biệt khi có khách quốc tế hay khách đến từ vùng dịch, nhập cảnh từ các nước Lào, Campuchia..., các cơ sở lưu trú phải báo ngay cho chính quyền địa phương để kịp thời nắm bắt tình hình và kiểm soát.

Ngành Du lịch thành phố cũng xây dựng 10 tiêu chí du lịch an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với các doanh nghiệp du lịch tại Cần Thơ. Ðó là thực hiện khai báo y tế, thực hiện niêm yết bảng thông tin hướng dẫn phòng, chống dịch, kiểm tra thân nhiệt, giữ khoảng cách theo quy định khi tiếp xúc, bố trí khu vực khách ăn uống đảm bảo theo quy định, thực hiện công tác truyền thông, bố trí chỗ rửa tay và sát khuẩn, đeo khẩu trang nơi công cộng, đăng ký đường dây nóng, bố trí địa điểm cách ly trong trường hợp có người nghi nhiễm bệnh. Mặt khác, ngành Du lịch thành phố cũng nhắc nhở các đơn vị thực hiện đăng ký và kết nối với hệ thống an toàn COVID quốc gia thông qua các hệ thống: http://safe.tourism.com.vn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và antoancovid.vn của Bộ Y tế. Ðây chính là cơ sở để đánh giá về các điểm an toàn, tạo niềm tin cho du khách khi lựa chọn điểm đến, điểm lưu trú khi đi công tác, du lịch.

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Cần Thơ luôn xuyên suốt và chặt chẽ để đảm bảo một kỳ nghỉ lễ an toàn.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết