02/10/2009 - 08:57

Đông Nam Á tang tóc vì thiên tai

Tìm kiếm người mất tích trong đống đổ nát của một cửa hàng trên đảo Sumatra. Ảnh: AFP.

* Indonesia: Số người thiệt mạng do động đất có thể lên hơn 1.000 người
* Bão Ketsana khiến gần 400 người chết
* Tiếp tục có bão mới hình thành

(TTXVN)- Tính chiều tối 1-10, số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất ngày 30-9 ngoài khơi đảo Sumatra của Indonesia đã lên hơn 530 người, trong khi hàng nghìn người khác vẫn đang bị mắc kẹt trong các đống đổ nát.

Ông Tugyo Bisri, một quan chức thuộc Đội cứu trợ nạn nhân thảm họa của Bộ Phúc lợi xã hội Indonesia, cho biết ít nhất 531 người đã thiệt mạng tại Tây Sumatra và 6 huyện xung quanh khu vực này. Tuy nhiên, số người thiệt mạng có thể còn tăng cao do một số khu vực chịu ảnh hưởng của động đất hiện vẫn bị cô lập.

Trước đó, ngày 30-9, một trận động đất mạnh 7,6 độ Richter đã xảy ra ở ngoài khơi đảo Sumatra, phá hủy nhiều tòa nhà, làm sập cầu và gây hỏa hoạn tại thành phố duyên hải Padang trên đảo. Sáng 1-10, lại thêm một trận động đất mạnh 7 độ Richter gây chấn động đảo Sumatra. Trận động đất này xảy ra hồi 8h52' (01h52' giờ GMT), cách tâm chấn của trận động đất ngày 30-9 hơn 150 km về phía Nam. Người đứng đầu Trung tâm chống khủng hoảng thuộc Bộ Y tế Indonesia, ông Rustam Pakaya, cho biết hơn 1.000 người có thể đã thiệt mạng trong trận động đất ngày 30-9 do hàng nghìn người có thể đang bị mắc kẹt trong các tòa nhà bị phá hủy do động đất, trong đó có một bệnh viện lớn của thành phố.

Chính phủ Indonesia đã duyệt chi 26 triệu USD để hỗ trợ các nạn nhân động đất. Theo Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati, số tiền này đủ để chi cho các hoạt động cứu trợ trong hai tháng. Ông cũng cho biết trận động đất 7,6 độ richter sẽ gây ảnh hưởng đến nền kinh tế và ngân sách Nhà nước Indonesia.

* Theo thống kê tính đến ngày 1-10, bão Ketsana quét qua khu vực Đông Nam Á đã khiến gần 400 người thiệt mạng, gây thiệt hại hàng trăm triệu USD. Số người thiệt mạng do bão ở Philippines hiện đã lên tới 227 người, Việt Nam là 101 người và Campuchia là 11 người. Cơn bão cũng nhấn chìm và làm hư hại hơn 350.000 ngôi nhà. Ước tính, thiệt hại ban đầu đối với Việt Nam là gần 170 triệu USD, trong khi Philippines là hơn 100 triệu USD.

Cũng trong lúc này, đã có thông tin về một cơn bão mới với cường độ mạnh hơn hình thành từ vùng biển ngoài khơi phía Đông Philippines, hướng về phía Bắc đảo Luzon. Cơn bão mới, có tên quốc tế là Parma, với sức gió 150km/giờ, dự kiến sẽ đổ bộ vào đảo quốc này ngày 3-10.

Chia sẻ bài viết