Người tiêu dùng ngày càng hướng tới tiêu dùng sạch, đảm bảo dinh dưỡng và thân thiện môi trường… Trong xu thế chung đó, việc các hợp tác xã (HTX) kiểu mới đổi mới tư duy, từ khâu sản xuất đến cách quản trị... là xu hướng tất yếu để tạo bước đi đột phá chinh phục thị trường.
HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa định hướng đa dạng hóa các mặt hàng nấm đông trùng hạ thảo phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Vừa đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sản xuất đa dạng các loại nấm đông trùng hạ thảo, vừa tìm ngách thị trường là bước đi đột phá đã giúp HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền tăng khả năng cạnh tranh và thâm nhập thị trường hiệu quả, tăng doanh thu và lợi nhuận cho các tác nhân tham gia trong chuỗi giá trị. Hiện, mỗi tháng HTX Giọt Phù Sa sản xuất bình quân hơn 50kg đông trùng hạ thảo, với giá bán là 250.000 đồng/hũ tươi và 650.000 đồng/hũ dạng khô. Ngoài ra, HTX còn cung ứng các loại nấm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong hoặc ngâm rượu... với trên dưới 1 triệu đồng/sản phẩm. Các sản phẩm của HTX được nhiều người tiêu dùng biết đến và đã có được nhiều hợp đồng tiêu thụ ổn định với các đối tác ở TP Cần Thơ, Tiền Giang, Đồng Tháp và Long An.
Ông Phạm Ngọc Đá, Giám đốc HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa, cho biết: Hơn 1 năm đi vào hoạt động, đến nay HTX dần dần đạt được với mục tiêu sản xuất nấm đông trùng hạ thảo theo hướng sạch, đảm bảo dinh dưỡng tự nhiên và tạo được ấn tượng tốt với khách hàng qua các hội chợ triển lãm, hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài thành phố. Để có được kết quả hôm nay, HTX đã nỗ lực rất lớn từ việc xây dựng trang trại, trang bị đầy đủ các thiết bị máy lạnh, máy hấp, máy phun sương, tủ cấy… tạo môi trường cho cây nấm sinh trưởng tốt nhất. Cùng với đó, muốn sản phẩm đạt chất lượng với độ dinh dưỡng tự nhiên cao, HTX rất chú trọng khâu kiểm soát nguyên liệu để nuôi dưỡng cây nấm; theo đó, tất cả nguyên liệu đầu vào từ gạo, nước dừa đến con nhộng tằm… đều phải qua công đoạn tiệt trùng. Không chỉ vậy, muốn có được nguồn gạo an toàn, HTX đã liên kết bao tiêu lúa trồng theo quy trình hữu cơ với nông dân ở tỉnh Đồng Tháp; hợp tác với các hộ nuôi nhộng tằm tại Đà Lạt để có được sản phẩm nhộng tằm tươi chất lượng cao; sử dụng thay nước dừa tươi bằng nước cất… để sản phẩm vừa có chất lượng đồng nhất, vừa có hương vị đặc trưng, đáp ứng thị hiếu khách hàng, tạo ưu thế riêng so với sản phẩm cùng loại trên thị trường.
Theo ông Phạm Ngọc Đá, giá cả và chất lượng sản phẩm là điều kiện để khách hàng lựa chọn sản phẩm của HTX hay của đơn vị khác. Do vậy, khi sản xuất, ngoài khâu kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào, HTX luôn chú trọng các tiêu chí về đóng gói bao bì, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và thông tin hướng dẫn sử dụng, giá cả phải chăng,... Hiện HTX đang hướng tới đa dạng hóa mặt hàng nấm đông trùng hạ thảo để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Trước mắt, là nghiên cứu làm ra sản phẩm nước uống đóng chai từ nấm đông trùng hạ thảo, với giá khoảng 10.000 đồng/chai; đồng thời, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về chất lượng sản phẩm, nhãn mác, bao bì, thông tin và giải quyết thỏa đáng các yêu cầu của khách hàng để sản phẩm ngày càng hoàn thiện. Qua đó, không chỉ giúp HTX tăng khả năng cạnh tranh, mà còn thu hút khách hàng, mở rộng quy mô thị trường và tạo cơ sở phát triển bền vững, mang lại thu nhập cao cho hầu hết các thành viên sản xuất trong chuỗi giá trị.
Thu hoạch lúa tại cánh đồng lớn trên địa bàn xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh.
Là Giám đốc HTX Khiết Tâm, xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh - ông Nguyễn Ngọc Huấn luôn tìm cách nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho các thành viên, để họ tin tưởng vào HTX, yên tâm sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt, cung ứng đủ sản lượng lúa cho các doanh nghiệp bao tiêu, để HTX phát triển lớn mạnh hơn. Hiện HTX Khiết Tâm có tổng vốn điều lệ trên 7 tỉ đồng, với hơn 100 thành viên, có trên 600ha đất chuyên canh các giống lúa Đài Thơm 8, OM5451,… Không chỉ vậy, HTX còn được đầu tư trạm bơm điện, phục vụ nhu cầu bơm thoát nước cho trên 1.200ha; được trang bị kho trữ lúa, 12 máy cày xới, 3 máy gặt đập liên hợp, 4 lò sấy có công suất sấy trên 80 tấn lúa/ngày… Trong vụ đông xuân 2019-2020, HTX có trên 340ha được doanh nghiệp bao tiêu toàn bộ đầu ra, với giá từ 4.900-5.100 đồng/kg. Với giá bao tiêu này, đảm bảo nông dân HTX Khiết Tâm thu lợi nhuận cao từ 20-25% so với nông dân trồng lúa bên ngoài.
Để có được đầu ra ổn định, đảm bảo lợi nhuận cho thành viên, HTX Khiết Tâm đã thay đổi cung cách làm ăn từ khâu quản lý đến việc vận hành các dịch vụ đầu vào và đầu ra cho thành viên. Trước tiên là vận động các hộ nông dân sản xuất nhỏ lẻ tham gia vào HTX, làm theo mô hình “cánh đồng lớn” cùng sản xuất giống lúa có cấp xác nhận; áp dụng tốt các biện pháp canh tác 1 phải 5 giảm, tiết kiệm nước… để giảm thất thoát và chi phí sản xuất, canh tác đúng theo quy trình GAP, đáp ứng điều kiện về chất lượng lẫn sản lượng theo hợp đồng ký kết với doanh nghiệp. Theo đó, hầu hết các thành viên trong HTX đều đồng tình trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, tuân thủ các quy trình mà HTX đưa ra… Nhờ sự liên kết, đồng lòng, ứng dụng công nghệ cùng cung cách quản lý, định hướng sản xuất quy mô hàng hóa tập trung, theo nhu cầu của thị trường đã giúp HTX Khiết Tâm nâng cao uy tín thương hiệu và được nhiều doanh nghiệp tìm đến ký kết hợp tác liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.
Rõ ràng việc đổi mới tư duy, tăng cường ứng dụng công nghệ vào sản xuất đi đôi với việc thay đổi cách cung cách làm ăn, đặt lợi ích của người sản xuất và người tiêu dùng lên hàng đầu, đã giúp các HTX kiểu mới phát huy được tinh thần hợp tác giữa người sản xuất với HTX và giữa HTX với các doanh nghiệp, đối tác trong liên sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, sẽ góp phần thúc đẩy định hướng sản xuất và tiêu dùng bền vững ngày càng phát triển trong khu vực kinh tế tập thể, HTX… trên địa bàn thành phố.
Bài, ảnh: M.HOA