26/12/2016 - 11:19

Doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử để tăng sức cạnh tranh

Trong xu thế hội nhập và cạnh tranh quốc tế, nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp bán lẻ ngày càng tăng cường ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT). Đây chính là giải pháp hữu hiệu trong việc mở rộng kênh tiếp xúc khách hàng, quảng bá hình ảnh, giảm chi phí, tăng doanh thu và lợi nhuận cho nhiều doanh nghiệp.

Hiện nay, ứng dụng TMĐT để kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Bởi TMĐT giúp doanh nghiệp thực hiện tốt công tác quản lý kho dự trữ, tăng cường hiệu quả quảng cáo, marketing bán hàng, xây dựng và phát triển hệ thống phân phối, giúp tiết kiệm được chi phí giao dịch trong kinh doanh. Song song đó, tối ưu hóa các website phù hợp với công cụ tìm kiếm,… còn đem lại cảm giác thoải mái, tiện lợi cho khách hàng. Với tính ưu việt giúp tăng nhanh khả năng phổ biến và tiếp thu công nghệ mới nên TMĐT ngày càng được ứng dụng phổ biến trong hoạt động kinh doanh. Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Cần Thơ, cho biết: Hiệu quả nổi bật của TMĐT trong kinh doanh là giúp doanh nghiệp tiếp nhận đơn hàng và giao hàng kịp thời. Ngoài ra, TMĐT còn đáp ứng yêu cầu quảng bá hình ảnh, triển khai các chương trình khuyến mãi, ưu đãi nhanh chóng đến khách hàng. Nhờ đó, TMĐT giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian, giảm chi phí trung gian trong giao dịch với các đối tác.

Nhân viên Siêu thị Co.opmart Cần Thơ hướng dẫn khách hàng truy tìm, im mã vạch khách hàng... tại Co.opmart Cần Thơ.

TMĐT giúp người tiêu dùng chủ động thời gian và lựa chọn địa điểm và mặt hàng cần mua dễ dàng, giúp tiết kiệm chi phí đi lại và thời gian mua sắm. Chị Nguyễn Thị Hoa Lan, quận Bình Thủy, cho biết: "Tôi thường hay vào website các siêu thị để xem các chương trình khuyến mãi hay các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng VIP,… Nhờ đó, tôi biết trước những sản phẩm mình cần mua đang giảm giá hay tặng kèm quà tặng… Điều này, giúp tôi tiết kiệm thời gian và chi phí mua sắm đáng kể, nhất là vào dịp lễ, Tết". Theo cô Nguyễn Thị Nguyệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, nhờ có những tin nhắn thông báo về các chương trình giảm giá, sinh nhật khách hàng, tặng quà khi mua sắm từ các cửa hàng, siêu thị qua điện thoại hay email, giúp cô dễ dàng mua được các mặt hàng thiết yếu, như: hóa mỹ phẩm, thực phẩm khô hay thực phẩm tươi sống… với giá ưu đãi, tiết kiệm chi phí sinh hoạt gia đình đáng kể.

Song, để phát huy hiệu quả của TMĐT các doanh nghiệp cần áp dụng giải pháp quản lý toàn diện cho hệ thống bán lẻ, phù hợp với quy mô, có thể ứng dụng trên máy tính bảng, máy tính bàn, điện thoại thông minh; có tổng đài chăm sóc khách hàng… TMĐT còn là giải pháp, giúp doanh nghiệp có thể định lượng giá cả, nhập xuất hàng, quản lý công nợ, quản lý hàng tồn kho; thu thập thông tin về khách hàng dễ dàng. Anh Hồng Quốc Hùng, Bộ phận Vi tính, Siêu thị Co.opmart Cần Thơ, cho biết: Hiện Co.opmart Cần Thơ trang bị khoảng 80 máy tính phục vụ cho nhập xuất hàng hóa, báo cáo thuế, quản lý... Trong đó, có 2 hệ thống máy chủ phục vụ nhu cầu bán hàng và lưu trữ thông tin khách hàng thân thiết. Co.opmart phần lớn là sử dụng công cụ email để đặt hàng với nhà cung cấp, trao đổi thông tin đơn đặt hàng với khách hàng. Song song đó, Co.opmart còn giúp khách hàng kiểm tra thông tin cá nhân, xem thông tin các chương trình khuyến mãi… trên website của đơn vị. Từ đó, giúp khách hàng tìm kiếm mặt hàng khuyến mãi, sản phẩm cần mua nhanh chóng và dễ dàng khi mua sắm tại siêu thị. Đây là giải pháp giúp tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn các nhà mạng tiếp tục nâng cao chất lượng, cung cấp dịch vụ internet ổn định để doanh nghiệp thực hiện các giao dịch, mua bán trao đổi qua internet nhanh chóng. Bên cạnh đó, các ngành hữu quan địa phương tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia quảng bá thương hiệu, để nâng cao hiệu quả trong kinh doanh trên website.

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, hiện nay, nhiều doanh nghiệp quan tâm làm cách nào để bán hàng trực tuyến hiệu quả, xây dựng website với thiết kế ấn tượng, nội dung thông tin rõ ràng, tốc độ truyền tải nhanh, tối ưu hóa quá trình mua hàng và thanh toán với khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn khai thác, tìm hiểu tác dụng của những công cụ hỗ trợ như: website, email, mạng xã hội… phục vụ tốt cho việc tiếp thị, quảng bá bán hàng, tìm kiếm và mở rộng thị trường. Thời gian tới, để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng TMĐT, Sở Công thương TP Cần Thơ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng triển khai phổ biến những xu thế phát triển TMĐT, tích hợp công cụ thanh toán trực tuyến trên website tìm kiếm, tối ưu hóa các website phù hợp với các công cụ tìm kiếm,… Đồng thời, cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin mới nhất về quy trình thông báo đăng ký các website TMĐT với Bộ Công thương. Ngoài ra, Sở Công thương thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng TMĐT để nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết