25/06/2020 - 05:31

Doanh nghiệp phát huy nội lực, xây dựng thương hiệu Việt 

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần thúc đẩy và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hiệu quả cho các địa phương. Nhiều doanh nghiệp Việt đã phát huy nội lực xây dựng thương hiệu, sản xuất hàng hóa theo hướng chuẩn- chất, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng, nâng cao sức cạnh tranh, tạo dấu ấn và niềm tin cho người tiêu dùng và đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) năm 2020.

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm của Công ty TNHH MTV Đinh Gia Foods tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tại tỉnh An Giang.

Theo Hội Doanh nghiệp HVNCLC, để thúc đẩy các doanh nghiệp hướng đến chuyên nghiệp hóa từ khâu sản xuất đến cung ứng, phát triển và quảng bá thương hiệu, hiểu và đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng, từ đó mở thêm cơ hội phát triển thị trường, Hội Doanh nghiệp HVNCLC đã tiến hành Cuộc khảo sát HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn thường niên trong 24 năm liền. Năm nay, cả nước có 604 doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC năm 2020 do người tiêu dùng bình chọn. Trong đó, có 39 doanh nghiệp đạt chứng nhận lần đầu tiên và 36 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn liên tiếp 24 năm. Cuộc khảo sát năm nay cho thấy, ngoài các yếu tố chất lượng ngon và hợp khẩu vị, chất liệu tốt và bền, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm hay an toàn sử dụng được người tiêu dùng quan tâm khi chọn mua sản phẩm. Ngoài ra, các sản phẩm tốt cho sức khỏe, ít tác động đến môi trường, mang nhãn “xanh” và “sạch” ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn…

Cuộc khảo sát HVNCLC năm 2020 cho thấy, doanh nghiệp Việt đã phát huy tiềm năng và nội lực, áp dụng tốt các tiêu chuẩn vào sản xuất theo hướng chuẩn-chất và đạt chứng nhận HVNCLC năm 2020. Là một trong những doanh nghiệp của TP Cần Thơ đạt chứng nhận HVNCLC năm 2020 do người tiêu dùng bình chọn trong 2 năm liền - ông Đinh Công Minh Thông, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đinh Gia Foods, quận Bình Thủy, chia sẻ: Năm nay là năm thứ 2 liên tiếp doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC. Danh hiệu này là minh chứng cho cả quá trình nỗ lực gầy dựng cơ ngơi của doanh nghiệp, từ một cơ sở sản xuất thủ công, Đinh Gia Foods không ngừng phấn đấu, đầu tư dây chuyền sản xuất, nhà xưởng, áp dụng tốt các tiêu chuẩn HACCP, Halal vào quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm vì sức khỏe của người tiêu dùng. Đồng thời, cập nhật xu hướng tiêu dùng và áp dụng công nghệ mới vào cải tiến bao bì cho các dòng sản phẩm hạt điều lụa, đậu phộng, đậu nành, hạt mắc ca… với hình thức bắt mắt, đa dạng quy cách đóng gói. Hiện, các sản phẩm hạt nông sản của Đinh Gia Foods đều có mặt trên các quầy kệ tại nhiều cửa hàng hàng đặc sản ở TP Cần Thơ và các tỉnh trong vùng ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Bắc ưa chuộng. Theo ông Đinh Công Minh Thông, hướng tới doanh nghiệp sẽ đưa vào sản xuất dòng sản phẩm đậu phộng da cá, nhằm đa dạng sản phẩm phục vụ tốt nhu cầu thị trường để gia tăng doanh thu và tạo công ăn việc làm cho người lao động ở địa phương. 

Với hơn 50 năm hoạt động và phát triển, Công ty Cổ phần Thực phẩm Bích Chi, tỉnh Đồng Tháp, đã trở thành thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng. Hầu hết các sản phẩm: bánh phồng tôm, phở, hủ tiếu, miến, bánh tráng, bột đậu các loại... không chỉ đáp ứng đa dạng nhu cầu ẩm thực của người tiêu dùng, mà còn góp phần làm gia tăng giá trị hạt gạo vùng ĐBSCL. Theo ông Phạm Thanh Bình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thực phẩm Bích Chi, Công ty luôn đặt tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm lên hàng đầu, nên các sản phẩm của Bích Chi không chỉ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng thực phẩm trong nước, mà còn được sự chấp thuận từ nhiều quốc gia với các chứng nhận: FSSC, UKAS, Organic và Halal. Cùng với đó, Bích Chi không ngừng cải tiến công nghệ, hiện đại hóa hệ thống máy móc trang thiết bị, cho ra đời nhiều sản phẩm chất lượng cao, phục vụ đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, doanh nghiệp Việt đã phát huy tốt nội lực, đó là tăng chất lượng, mẫu mã sản phẩm hàng hóa; đồng thời, tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp, nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy sản xuất phát triển và phục vụ tiêu dùng. Song, muốn phát triển vững chắc tại thị trường nội địa, doanh nghiệp Việt cần xây dựng nền tảng và am hiểu người tiêu dùng, tận dụng thế mạnh là sản xuất tại chỗ, để giảm chi phí vận chuyển từ khâu sản xuất đến tiêu thụ,… nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường với gần 100 triệu dân.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC, cho biết: Để hỗ trợ doanh nghiệp năm 2020, Hội doanh nghiệp HVNCLC, thống nhất công nhận chứng nhận-logo HVNCLC năm 2020 có giá trị sử dụng 2 năm, từ năm 2020 đến hết năm 2021. Đây là lần đầu tiên, Hội công nhận chứng nhận-logo HVNCLC có giá trị sử dụng liên tiếp 2 năm. Song song đó, Hội sẽ tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, nắm thông tin từ các cơ quan quản lý có liên quan, khảo sát nhanh, khảo sát online để cập nhật mọi thông tin về các doanh nghiệp, sản phẩm HVNCLC. Trong giai đoạn 2020-2021, hoạt động trọng tâm của Hội vẫn tiếp tục thực hiện mục tiêu “Số hóa - Chuẩn hóa và Thương mại hóa”. Hội sẽ tập trung cho mục tiêu thương mại hóa trong điều kiện nền kinh tế bị tác động mạnh vì đại dịch COVID-19, tạo điều kiện để doanh nghiệp thay đổi công nghệ, áp dụng quy trình sản xuất, chú trọng hơn kinh tế tuần hoàn để tiết kiệm nguyên liệu, bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết