26/09/2016 - 20:21

Diễn xuất biến hóa của Joseph Gordon-Levitt

Nam diễn viên Joseph Gordon-Levitt được nhiều nhà làm phim Hollywood săn đón bởi có lối diễn xuất linh động và không ngừng thử thách bản thân với những vai diễn khó. Mới đây, Joseph Gordon-Levitt gây ấn tượng với nhân vật "người thổi còi" Edward Snowden trong "Snowden".

Joseph Gordon-Levitt với tạo hình Edward Snowden trong "Snowden".

"Snowden" kể lại cuộc đời của Edward Snowden- từ khi còn là cậu lính trẻ, 9 năm trải qua nhiều vị trí trong các cơ quan tình báo, an ninh Mỹ đến khi cung cấp thông tin mật cho báo chí rồi chạy trốn khỏi sự truy lùng của chính phủ nước này. Phim thu hút bởi diễn xuất của dàn diễn viên, nhất là nhân vật chính Edward Snowden- người luôn thay đổi trạng thái tâm lý trước mỗi sự việc xảy ra- được Joseph Gordon-Levitt nhập vai xuất sắc. Từ biểu cảm ngây thơ, lạc quan, tự tin ban đầu, đến khi Edward Snowden nghi ngờ, phẫn nộ khi phát hiện sự thật và can đảm mang tất cả sự thật phơi bày.

Vai diễn mang đến cho Joseph Gordon-Levitt nhiều áp lực bởi câu chuyện của Edward Snowden vốn gây nhiều tranh cãi. Anh không làm người xem thất vọng khi lột tả nội tâm sâu sắc của Edward Snowden. Bởi vì, để vào vai, Joseph Gordon-Levitt đã bí mật đến Nga, gặp và trò chuyện cùng Edward Snowden để nắm bắt cảm xúc, tình cảm của nhân vật. Nhờ vậy Joseph Gordon-Levitt đưa Edward Snowden lên màn ảnh một cách chân thực. Giới chuyên môn dự đoán, với vai Edward Snowden trong "Snowden", Joseph Gordon-Levitt có thể là ứng cử viên nặng ký trên đường đua Oscar 2017 Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Diễn xuất trau chuốt và không ngại thử thách khiến Joseph Gordon-Levitt nổi tiếng và được yêu thích. Anh chia sẻ một diễn viên giỏi phải là một con tắc kè hoa, luôn làm mới mình qua mỗi vai diễn như những ngôi sao Daniel Day-Lewis hay Gary Oldman. Chính vì thế, Joseph Gordon-Levitt khẳng định: "Tôi sẽ chỉ tham gia những phim truyền cảm hứng sáng tạo". Trước đây, Joseph Gordon-Levitt từng bị cho rằng có lối diễn giống Leonardo DiCaprio hay Christian Bale, nhưng giờ anh đã định hình cho mình phong cách độc đáo, linh hoạt, biến hóa và luôn tỉnh táo.

Joseph Gordon-Levitt bén duyên với nghệ thuật từ năm lên 4 tuổi. Từ đó, anh không bao giờ "đóng đinh" trong một mô típ nhân vật, mà luôn thử thách giới hạn của bản thân với vai diễn đa dạng: Từ gã trai bán hoa trong "Mysterious Skin", cậu thanh niên nổi loạn trong "Hesher", người lính mang nhiều mất mát trở về từ chiến trường trong "Stop-Loss"... Trong đó, không thể không nhắc tới "(500) Days of Summer" (2009) - tác phẩm mang đến bước đột phá cho sự nghiệp của Gordon-Levitt. Trong phim, Joseph Gordon-Levitt vào vai Tom Hansen- nhà thiết kế làm việc tại công ty thiệp chúc mừng. Vai diễn đã mang về đề cử Quả cầu vàng hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc cho anh. Sau đó, Joseph Gordon-Levitt tiếp tục gây ấn tượng trong "50/50", "The Walk"… Nếu Adam trong "50/50" khiến người xem phải khóc cười, chua chát thì Philippe Petit trong "The Walk" lại mang đến cảm xúc mới mẻ khi con người phải đối diện với nỗi sợ hãi tột độ.

Cứ thế, Joseph Gordon-Levitt thổi hồn vào những nhân vật của mình tạo nên sức hấp dẫn riêng và được giới phê bình đánh giá cao. Đó là lý do các nhà làm phim danh tiếng, như Steven Spielberg, Christopher Nolan, Greg Araki, Oliver Stone… chọn Joseph Gordon-Levitt cho những vai diễn đầy thử thách.

Bảo Lam
(Tổng hợp từ Variety, Guardian, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết