29/09/2020 - 07:23

Điểm tựa của người nghèo 

“Ban Công tác Mặt trận (CTMT) ấp Nhơn Thọ 2 đã nỗ lực vận động các nguồn lực xã hội để chăm lo hộ nghèo, cận nghèo; tích cực vận động xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trong ấp”. Đó là nhận xét của bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, về hoạt động của Ban CTMT ấp Nhơn Thọ 2.

Bà Phạm Hoàng Phượng, Trưởng Ban CTMT ấp Nhơn Thọ 2 (bên trái), thăm hỏi, tìm hiểu đời sống người dân trong ấp.

Bà Phạm Hoàng Phượng, Trưởng Ban CTMT ấp Nhơn Thọ 2 (bên trái), thăm hỏi, tìm hiểu đời sống người dân trong ấp.

Theo bà Phạm Hoàng Phượng, Trưởng Ban CTMT ấp Nhơn Thọ 2, năm 2016, ấp còn 18 hộ nghèo. Hằng năm, Ban CTMT ấp đề ra chỉ tiêu giúp 2-3 hộ thoát nghèo. Đến đầu năm 2020, ấp còn 6 hộ nghèo, do già yếu, bệnh tật, ít đất sản xuất. Trong số các hộ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, có gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Thảo. Chị Thảo chia sẻ, chồng chị làm phụ hồ, nhưng mấy năm qua bệnh nặng, phải điều trị lâu dài, gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Thấu hiểu tình cảnh của gia đình chị, cán bộ ấp vận động cất tặng nhà Đại đoàn kết trị giá 40 triệu đồng. Ngoài ra, ấp còn xét làm hồ sơ cho chị vay 30 triệu đồng để mua bán trái cây, ổn định cuộc sống.

Gia cảnh của ông Trần Văn Lì cũng từng rất khó khăn do đông con, ít đất sản xuất. Gia đình ông đã được hỗ trợ vay vốn để mua bán và cải tạo vườn. Ông Lì kể: “Nhờ số vốn vay, con trai út tôi mua bán trái cây và đầu tư cải tạo 2,5 công vườn tạp để trồng mít, sầu riêng. Đến nay, cuộc sống đã ổn định, gia đình được xét thoát nghèo”. Cạnh nhà ông Lì, hộ bà Trần Thị Thùa và ông Võ Văn Bây, năm nay đều ngoài 70 tuổi, sống cùng người con trai út. Ông Bây bị bệnh, 2 mắt không nhìn thấy, mọi sinh hoạt chủ yếu dựa vào vợ chăm sóc. Bà Thùa nói: “Cán bộ ấp quan tâm ưu tiên cho nhận những suất quà các dịp lễ, Tết. Ngoài ra, con trai út của tôi còn được hỗ trợ vay vốn 30 triệu đồng để mua bán. Cán bộ cũng làm hồ sơ để chồng tôi hưởng trợ cấp xã hội 540.000 đồng/tháng. Hiện tại, cuộc sống gia đình đã bớt khó khăn”. Theo bà Phạm Hoàng Phượng, các đoàn thể ấp đang quản lý các tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội cho các hộ vay hơn 10 tỉ đồng để mua bán, làm vườn...

Để chia sẻ khó khăn, động viên hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống, hằng năm, ấp vận động 200-250 phần quà tặng các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn vào dịp lễ, Tết.  Bà Phạm Hoàng Phượng kể: “Đợt dịch bệnh COVID-19 vừa qua, ấp có 7 người bán vé số bị mất thu nhập. Chúng tôi đã vận động hỗ trợ 2 lần, mỗi lần 10kg gạo và nhu yếu phẩm. Đối các hộ khó khăn đột xuất, bệnh tật, Ban CTMT ấp đều tổ chức đến thăm, hỗ trợ riêng”. Điển hình như trường hợp bà Nguyễn Thị Đà - hộ nghèo. Năm trước, chồng bà Đà bị bệnh nặng, mặc dù gia đình chạy chữa thuốc men nhưng không qua khỏi. Ban CTMT ấp đã tổ chức đến thăm hỏi, vận động hỗ trợ chi phí điều trị. Bà Đà kể: “Khi ông xã tôi qua đời, ấp cử cán bộ để chia buồn, tiếp gia đình lo hữu sự. Hiện tại tôi vẫn được địa phương quan tâm hỗ trợ rất nhiều, thường xuyên tặng gạo, nhu yếu phẩm...”.

Từ những nỗ lực của tập thể Ban CTMT ấp, số hộ nghèo trên địa bàn giảm đáng kể. Đầu năm 2020, ấp có 6 hộ nghèo. Qua rà soát, dự kiến đến cuối năm sẽ có thêm 4 hộ thoát nghèo. “Song song với việc hỗ trợ các hộ vươn lên thoát nghèo, Ban CTMT ấp còn tích cực vận động các nguồn lực để làm cầu, đường khang trang, sạch đẹp. Đến nay, khoảng 7,4km đường của ấp đã được bê tông hóa khang trang, rộng từ 3-4m, hơn 4km đường đã được lắp hệ thống chiếu sáng. Năm 2020, chúng tôi cũng vận động nhân dân đóng góp xây dựng 2 đập trị giá 15 triệu đồng và 30 ngày công lao động; sửa chữa hơn 1.000m đường giao thông nông thôn” - bà Phạm Hoàng Phượng cho biết.

Bài, ảnh: ĐỒNG TÂM

Chia sẻ bài viết