15/01/2019 - 07:16

Điểm hẹn du xuân 

Đường hoa Xuân Cần Thơ lần đầu được thực hiện vào năm 2014. Từ đó đến nay, vẫn trên trục đường Võ Văn Tần - Nguyễn Thái Học (quận Ninh Kiều) vào mỗi độ xuân về, Đường hoa Cần Thơ lại trở thành điểm du xuân lý thú, thu hút hàng chục ngàn du khách. Mỗi năm mỗi dấu ấn và Đường hoa Xuân Kỷ Hợi 2019 hứa hẹn nhiều điều hấp dẫn mới...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công Đường hoa là Công ty TNHH Sản xuất mỹ thuật Văn Tòng. Đơn vị thi công đã rào chắn để đảm bảo an toàn và mỹ quan đường phố trong quá trình thi công. Theo kế hoạch, Đường hoa Cần Thơ Xuân Kỷ Hợi sẽ mở cửa đón khách vào tối 27 Tết và kéo dài đến mùng 5 Tết Nguyên đán.

Từ gần 1 tháng nay, tại địa điểm sản xuất mô hình của Đường hoa Cần Thơ trên đường Nguyễn Truyền Thanh (quận Bình Thủy), công nhân luôn tất bật thực hiện các phần việc. Những mô hình ngôi nhà, chú heo, tiểu cảnh… dần hoàn thiện trong không khí lao động khẩn trương. Nhìn công nhân thi công ngày đêm, khéo léo trong từng chi tiết, hoa văn, mới thấy hết sự công phu và tận tâm. Nghệ sĩ Văn Tòng - đại diện đơn vị thi công - cho biết: “Tiến độ công việc đúng theo kế hoạch ban đầu. Chúng tôi cũng sẽ ưu tiên sử dụng hoa do nông dân Cần Thơ trồng để công trình thêm ý nghĩa”.

Tổ quốc và mùa xuân ở Đường hoa Cần Thơ Xuân Kỷ Hợi. Ảnh: VT

Đường hoa Cần Thơ năm nay có tổng chiều dài hơn 300m, với thiết kế có cổng chính, cổng phụ và 3 đoạn mô hình, tiểu cảnh hoa được bài trí bằng nghệ thuật sắp đặt. Hoa thật được sử dụng chủ đạo, kết hợp hài hòa với các mô hình tạo nên các hình ảnh như: Bến Ninh Kiều, Hồ Gươm (Hà Nội), Kinh thành Huế, vườn hoa Đà Lạt, Bến Nhà Rồng (TP Hồ Chí Minh)…; các mô hình thể hiện sự phát triển, năng động của đô thị Cần Thơ và không gian văn hóa, vùng nông thôn mới… Ngoài ra, những mô hình giai điệu xuân, hình ảnh chú heo lái xe ngộ nghĩnh, tác phẩm tạo hình từ trái cây Nam bộ, vườn mai quê hương… hứa hẹn cũng sẽ là điểm “check-in” đầy hấp dẫn cho du khách.

Soạn giả Nhâm Hùng là tác giả ý tưởng của Đường hoa Cần Thơ suốt 6 năm qua, cho biết: Năm nay, Đường hoa ngoài thể hiện những nét đặc sắc của miền Tây ngày Tết, hình ảnh chú heo xinh xắn là con giáp của năm thì cũng gửi gắm những thành tựu, đổi thay của Cần Thơ sau 15 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; những nét văn hóa, công trình đặc trưng của thành phố. Soạn giả Nhâm Hùng tâm sự rằng: “Mỗi khi viết ý tưởng Đường hoa, tôi “mất ngủ”. Làm sao để mỗi năm mỗi khác biệt, tạo sức hấp dẫn mới cho du khách là bài toán không phải dễ”. Để “giải” bài toán ấy, soạn giả Nhâm Hùng một mình đi tham quan Đường hoa TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác để học hỏi kinh nghiệm. Điều ông luôn tâm đắc là thể hiện được bản sắc Cần Thơ trong mỗi Đường hoa Xuân.

Cổng chính Đường hoa hướng ra Đại lộ Hòa Bình nổi bật hình ảnh chú heo vàng- con giáp của năm.

Là địa phương tiên phong của miền Tây tổ chức Đường hoa mỗi dịp Tết đến, Cần Thơ đã giúp du khách và nhân dân có một điểm du xuân ý nghĩa. Bác Nguyễn Văn Tàu, người dân ngụ đường 30 Tháng 4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, nói: “Năm nào tôi cũng cùng con cháu tham quan Đường hoa, đẹp và vui vẻ lắm”. Còn em Trần Thị Ngọc Giàu, sinh viên Trường Đại học Tây Đô, quê Bạc Liêu, thì phấn khởi: “Gần Tết là em lại nghĩ tới Đường hoa Cần Thơ. Năm nào em cũng nán lại tới 27-28 Tết mới về quê để chụp ảnh Đường hoa”.

Thời điểm này, khi đơn vị thi công tiến hành rào chắn đoạn đường Võ Văn Tần - Nguyễn Thái Học để thi công Đường hoa xuân, trên facebook của nhiều người đăng ảnh khung cảnh ấy với những lời rất vui: “Thấy Đường hoa Cần Thơ là thấy Tết”, “Tết tới rồi bà con ơi!”, “Hóng Đường hoa năm nay”, “Có điểm sống ảo dịp Tết nữa rồi!”… Những lời chia sẻ vui ấy cho thấy sức hút thực sự của Đường hoa Cần Thơ với du khách muôn nơi. Điều đó cũng cho thấy vị thế trung tâm văn hóa đồng bằng của Tây Đô.

Thông tin từ Trung tâm Phát triển Du lịch TP Cần Thơ, tại Đường hoa Cần Thơ Xuân Kỷ Hợi, đơn vị sẽ tổ chức gian hàng quảng bá du lịch với thiết kế bằng chất liệu mây tre truyền thống phù hợp với không gian chung của đường hoa. Suốt thời gian hoạt động của đường hoa, gian hàng sẽ mở cửa cho các doanh nghiệp du lịch lữ hành trên địa bàn thành phố giới thiệu các sản phẩm dịch vụ đến du khách trong và ngoài nước. Sẽ có nhân viên trực tiếp tư vấn, giới thiệu thông tin các tour, tuyến du lịch đến du khách có nhu cầu. Ngoài ra, tại gian hàng, các cơ sở thủ công mỹ nghệ giới thiệu và bán các sản phẩm quà tặng du lịch.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết