02/03/2009 - 09:14

Dịch cúm gia cầm tiếp tục lây lan

* Kiên Giang: Nhiều người bán thịt gia cầm chưa sử dụng lò giết mổ tập trung

(CT)- Ông Lâm Trí Thông, Chi cục Trưởng Chi cục Thú y tỉnh Bạc Liêu cho biết: Đến ngày 27-2, bệnh cúm gia cầm đã lây lan sang huyện Giá Rai trên đàn vịt 207 con của hộ ông Phan Văn Đinh ấp I, xã Phong Thanh Đông A. Trước đó, đàn vị của ông Đinh chết hàng loạt với những triệu chứng của bệnh cúm gia cầm. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của đàn vịt này dương tính virus cúm gia cầm (H5N1). Đến nay, Bạc Liêu có 9 ấp thuộc 4 xã, thị trấn của hai huyện phước Long và Giá Rai có dịch cúm gia cầm với gần 13.000 con gia cầm của 50 hộ chăn nuôi bị tiêu hủy.

Tại Cà Mau, dịch cúm gia cầm tiếp tục lây lan thêm 2 xã mới là xã Khánh Hưng (huyện Trần Văn Thời) và xã Tân Phú (huyện Thới Bình) với 120 con gia cầm mắc bệnh trong tổng số 625 con. Như vậy, tính đến nay, toàn tỉnh Cà Mau đã có 18 xã của 6 huyện, thị có dịch cúm gia cầm. Hiện ngành Thú y 2 tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau chỉ đạo các huyện, thị tăng cường công tác phòng chống dịch cúm gia cầm. Trong đó, tập trung khoanh vùng dịch, tiêu độc khử trùng; thống kê, quản lý lại đàn gia cầm; kiểm tra việc vận chuyển giết mổ buôn bán gia cầm nhằm khống chế không để dịch bệnh tiếp tục lây lan trên diện rộng.

Trong ngày 28-2, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục phát hiện thêm 2 ổ dịch cúm gia cầm xảy ra tại xã Mỹ Quới (huyện Ngã Năm) và xã Mỹ Tú (Huyện Mỹ Tú), gây bệnh cho 214 con vịt, chết 126 con trong tổng đàn 530 con. Đến nay ở ĐBSCL, các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu có dịch cúm gia cầm chưa quan 21 ngày.

Theo Chi cục Thú y tỉnh Kiên Giang, tất cả các lò giết mổ gia cầm tập trung đều bị bỏ không từ khi xây dựng đến nay. Tại các huyện, thị có lò giết mổ gia súc đều được sử dụng kết hợp giết mổ gia cầm nhưng không có ai đưa gia cầm đến đây giết mổ. Việc giết mổ gia cầm được thực hiện ngay tại chỗ bán hoặc nhà riêng, ngoài sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Một doanh nghiệp trong tỉnh đã đầu tư dây chuyền giết mổ hiện đại trị giá gần 2 tỉ đồng, công suất 200 con/giờ ngay tại TP Rạch Giá nhưng cũng “trùm mền” vì không tập hợp được lượng gia cầm tập trung về giết mổ.

Kiên Giang là tỉnh có đàn gia cầm lớn, trên 5 triệu con được quản lý nuôi thả khá tốt nhưng khâu giết mổ lại đang bị bỏ ngỏ.

M.THANH- T. NHÂN

Chia sẻ bài viết