01/10/2014 - 21:27

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị tổ chức thu gom rác không gây ô nhiễm môi trường

Cử tri quận Ninh Kiều phản ánh và đề nghị ngành chức năng tổ chức thu gom rác thải ở khu vực trung tâm thành phố khoa học, hiệu quả hơn và tránh gây ô nhiễm môi trường. Nội dung trả lời của Công ty TNHH MTV Công trình đô thị thành phố, như sau:

Thực tế khách quan, trên địa bàn TP Cần Thơ, nhất là ở quận Ninh Kiều thiếu các điểm trung chuyển rác hợp vệ sinh để phục vụ công tác thu gom, vận chuyển rác; trong khi một số điểm tập kết đã phải chuyển trả lại cho Nhà nước. Để giải quyết tạm thời việc tập kết, thu gom vận chuyển rác trên địa bàn, UBND quận Ninh Kiều cho phép tạm sử dụng một số điểm trên lòng đường. Do các điểm tạm thời nên thường xuyên phải di dời do phản ánh của người dân, hiện nay phần lớn tập trung tại các trường học, cơ quan,…

Việc quản lý, vận hành các điểm tập kết tạm này được Công ty thực hiện theo quy trình sau:

- Bố trí các phương tiện kín (có nắp đậy, val khóa nước), thực hiện lấy rác trong dân theo tuyến đường quy định. Sau khi các xe rác đầy được đẩy đến các điểm tập kết tạm thời, các xe được đậu sát lề đường đảm bảo giao thông.

- Theo từng giờ cố định, các xe ép lớn sẽ đến các điểm tập kết để nhận rác. Trên các xe có gắn phản quang, trong quá trình nhận rác các xe được phun xịt chế phẩm khử mùi,…

- Ngoài ra, Công ty thường xuyên khảo sát, kiểm tra lại tất cả các điểm tập kết rác tạm trên các tuyến đường. Qua đó, đề xuất giặm vá các điểm xuống cấp, đọng nước; đồng thời, thường xuyên kiểm tra các phương tiện chuyên dùng hoạt động, tránh rơi vãi nước, rác trên đường; tăng cường phun xịt khử mùi, rửa các điểm tập kết vào cuối buổi công tác để hạn chế ô nhiễm môi trường.

Đối với các điểm trung chuyển rác theo phản ánh (đoạn qua Trường Cao đẳng Cần Thơ, Trường Tiểu học Nguyễn Du và điểm dưới cầu Quang Trung), Công ty thường xuyên kiểm tra và vệ sinh sạch sẽ trước, trong và sau mỗi buổi công tác. Tuy nhiên, do là các điểm tạm thời, không đảm bảo về mặt hạ tầng (điện, nước,…) nên ít nhiều gây khó khăn cho đơn vị khi vệ sinh, vì vậy không đảm bảo xử lý triệt để được mùi hôi.

Công ty cam kết sẽ cố gắng khắc phục những hạn chế nêu trên trong khả năng có thể để hạn chế ô nhiễm gây ra cho cộng đồng.

Chia sẻ bài viết