16/01/2019 - 21:26

Đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ giảm mạnh

Dẫn một báo cáo mới từ hãng luật Baker McKenzie, CNN cho biết thời kỳ tăng vọt đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ gần như đã kết thúc khi vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của nước này vào xứ cờ hoa đã giảm mạnh ở mức 83% trong năm 2018.

Theo báo cáo vừa được công bố, các công ty Trung Quốc không chỉ giảm đáng kể vốn đầu tư, mà còn bắt đầu làn sóng bán hạ giá kỷ lục trong lĩnh vực bất động sản, khách sạn và giải trí. 

Năm 2016, đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ đạt đỉnh điểm với 45,6 tỉ USD. Nhưng FDI đã chững lại ở mức 29 tỉ USD trong năm 2017, thời điểm Bắc Kinh áp đặt hạn chế đối với các khoản đầu tư ra nước ngoài trong nỗ lực ngăn chặn sự ra đi của dòng vốn nội địa. Mặt khác, giới chức Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump cũng “soi” rất kỹ các dự án đầu tư từ Trung Quốc. Đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ vì thế giảm xuống chỉ còn 4,8 tỉ USD vào năm ngoái trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nước.
Trong khi đó, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng của Hồng Công dẫn một báo cáo công bố hôm 15-1 cho biết các công ty Trung Quốc đang đối mặt với những rủi ro lớn hơn khi đầu tư ra nước ngoài, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Mỹ và mối đe dọa an ninh ngày càng lớn từ tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) và al-Qaeda. Trong đó, thách thức đặc biệt gay gắt ở châu Á và châu Phi, vốn là trung tâm của chiến lược xây dựng cơ sở hạ tầng và thương mại toàn cầu của Trung Quốc mang tên “Vành đai, Con đường”.

NG. CÁT

 

Chia sẻ bài viết