07/02/2015 - 16:22

Dấu ấn phát triển đô thị Bình Thủy

Những năm qua, các cấp đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn quận Bình Thủy rất quan tâm đến công tác phát triển đô thị và thực hiện chỉnh trang, lập lại trật tự kỷ cương đô thị. Với sự chung sức, chung lòng của Nhà nước và nhân dân, đô thị Bình Thủy ngày càng trở nên sáng-xanh-sạch đẹp khi có thêm công viên, những con đường có cảnh quan đẹp, tuyến đường văn minh...

Diện mạo mới

Thời gian qua, bộ mặt đô thị của quận ngày càng khởi sắc nhờ cơ sở hạ tầng và mạng lưới giao thông trên địa bàn từng bước được đầu tư nâng cấp và hoàn thiện. Đặc biệt, tuyến đường Võ Văn Kiệt nối từ quận Ninh Kiều đến Bình Thủy cùng nhiều tuyến giao thông trục ngang kết nối với đường Võ Văn Kiệt và Cách Mạng Tháng Tám-Lê Hồng Phong đã tạo ra một diện mạo mới cho bộ mặt đô thị quận Bình Thủy. Cảnh quan ngày càng sáng xanh sạch đẹp, đường sá đi lại thông thoáng, tiện lợi cho người dân. Các tuyến đường và con hẻm được đầu tư hệ thống chiếu sáng và thực hiện tốt hơn việc thu gom rác. Mảng xanh đô thị được quan tâm phát triển, đáng chú ý là quận đã đầu tư xây dựng công viên cây xanh tại khu vực dưới chân cầu Bình Thủy 2. Nhiều chợ trên địa bàn quận như: chợ An Thới, Bình Thủy, Long Hòa… đã được đầu tư xây mới và tổ chức sắp xếp lại theo hướng văn minh hiện đại, từng bước xóa bỏ tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

 Quang cảnh tại đường Trần Quang Diệu, phường  An Thới, quận
Bình Thủy.
 

Bà Đinh Thị Thanh Tâm, ngụ khu vực 7, phường Bình Thủy (gần với Công viên cầu Bình Thủy 2), phấn khởi nói: “Bây giờ đường giao thông ở đây rất ngon lành, nhất là tuyến đường Võ Văn Kiệt không chỉ thông thoáng cho xe chạy mà có hệ thống cây xanh, đèn chiếu sáng đẹp và có vỉa hè rộng rãi thuận lợi cho người dân đi bộ. Từ khi có đường sá rộng rãi, hầu như ngày nào gia đình tôi và nhiều hộ gia đình ở đây cũng tham gia đi bộ rèn luyện sức khỏe. Càng mừng hơn khi chính quyền quận đang đầu tư xây dựng một công viên tại cầu Bình Thủy 2 giúp tạo cảnh quan đẹp và tạo nơi cho người dân vui chơi, tập thể dục”. Cũng theo bà Tâm, nhờ đường sá đi lại thuận tiện, rác thải sinh hoạt được thu gom rất gọn gàng bằng xe tải chuyên dụng, không còn cảnh bị rơi rớt như trước kia thu gom bằng xe ba gác.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Bình Thủy đã trở nên sạch đẹp hơn trước khi người dân tham gia hưởng ứng chủ trương của chính quyền địa phương về xây dựng các tuyến đường văn minh, đường xanh-sạch-đẹp. Từ năm 2014 đến nay, chỉ sau thời gian ngắn thực hiện xây dựng đường Nguyễn Việt Dũng thành tuyến đường văn minh đô thị, cảnh quan đường phố được cải thiện rõ. Rác thải ít bị vứt bừa bãi ra đường, bà con ý thức đem ra lộ đúng giờ xe lấy rác đi thu rom khoảng 4 giờ chiều. Ông Phạm Văn Re, nhà ở đường Nguyễn Việt Dũng thuộc tổ 12, khu vực 3, phường An Thới, cho biết: “Trước đây tôi công tác tại Quân khu 9, giờ tuy đã nghỉ hưu nhưng với vai trò tiên phong của một đảng viên, tôi cùng các đồng chí đảng viên sinh hoạt tại chi bộ nơi đây đã tích cực tham gia bảo vệ mỹ quan đường phố, vệ sinh môi trường và vận động quần chúng cùng tham gia. Hiện nay, phần lớn bà con đã có ý thức chấp hành cao, nhưng cũng còn một vài hộ dân chưa làm tốt, tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương để động viên, vận động mọi người cùng thực hiện vì sự phát triển chung”. Theo ông Nguyễn Việt Quân, Chủ tịch UBND phường An Thới, từ khi phát động xây dựng các tuyến đường Trần Quang Diệu và Nguyễn Việt Dũng theo tiêu chí xanh sạch đẹp và văn minh đô thị, nhiều người dân có chuyển biến rõ trong nhận thức và hành động bảo vệ môi trường. Phường đã thành lập Ban chỉ đạo để thường xuyên tổ chức tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn người dân thực hiện việc giữ vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị và không tổ chức buôn bán, xây dựng lấn chiếm lòng lề đường. Mặt khác, phường cũng tích cực vận động người dân bỏ chi phí đầu tư ban đầu để lắp các đèn chiếu sáng tại các con hẻm, còn chi phí tiền điện và duy tu sửa chữa về sau do Phòng Quản lý Đô thị quận hỗ trợ, nhờ vậy bộ mặt đô thị trên địa bàn phường sáng-xanh-sạch đẹp lên hẳn so với trước.

Tiếp tục tăng cường đầu tư phát triển đô thị

Trong những năm gần đây, quận Bình Thủy đã tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng để thúc đẩy phát triển đô thị và kinh tế-xã hội nói chung. Đến nay, nhiều công trình đầu tư phát triển các cơ sở hạ tầng “điện- đường- trường-trạm” quan trọng trên địa bàn đã được hoàn thành đưa vào sử dụng như: công trình kéo điện qua Cồn Sơn, khu dân cư vượt lũ, tường kè sông chợ Trà Nóc, khu hành chính phường Trà An, Trạm y tế và Trường mầm non Trà An, chợ Long Hòa, khu tái định cư phục vụ các dự án trên địa bàn… đã phát huy hiệu quả và được dư luận xã hội đánh giá rất cao. Bên cạnh đó, quận Bình Thủy cũng đang tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các công trình đã và đang chuẩn bị khởi công để giúp phát huy tốt hiệu quả các công trình, đồng thời góp phần phát triển nhanh bộ mặt đô thị của quận. Ngoài các nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước, quận Bình Thủy cũng xác định tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội và tích cực tranh thủ nguồn vốn từ các dự án nâng cấp đô thị (do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi) để góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng.

Theo Phòng Quản lý Đô thị quận Bình Thủy, từ nguồn vốn xây dựng cơ bản được UBND quận phân bổ, thời gian qua Phòng quản lý đô thị đã tiến hành thực hiện nhiều công trình xây dựng góp phần chỉnh trang đô thị. Trong đó, có nhiều công trình đã hoàn thành và sắp hoàn thành đưa vào sử dụng như:Nâng cấp, mở rộng tuyến đường Trần Quang Diệu (đoạn cầu Bình Thủy-cầu Rạch Dứa), phường An Thới; xây dựng tuyến đường Nguyễn Viết Xuân (hẻm 88) đến tuyến Lộ Bức, Thới An Đông; nâng cấp, mở rộng hẻm 244 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Bùi Hữu Nghĩa; công viên cầu Bình Thủy 2…Trong năm 2015, Phòng Quản lý Đô thị quận tiếp tục khởi công nhiều công trình mới như: nâng cấp đường Vành Đai Phi Trường-khu vực 5, phường An Thới; nâng cấp, mở rộng tuyến Nguyễn Thị Tạo-Võ Văn Kiệt, phường Long Hòa; nâng cấp mở rộng tuyến Đinh Công Chánh, phường Long Hòa; xây dựng cầu qua Rạch Chanh, đường Huỳnh Phan Hộ, phường Trà An; nâng cấp, mở rộng tuyến đường Khoán Châu-Ngã Ngánh-Ông Dựa, phường Long Tuyền…Ông Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị quận Bình Thủy, cho biết: “Bên cạnh việc quan tâm thực hiện tốt các công trình dự án trên, trong năm nay quận sẽ tiếp tục quan tâm các hoạt động chỉnh trang đô thị, tăng cường công tác quản lý, thực hiện tốt trật tự kỷ cương đô thị. Quận tiếp tục vận động các phường xây dựng các tuyến đường theo tiêu chí xanh sạch đẹp và văn minh, không để ứ đọng rác trong các khu dân cư. Mặt khác, địa phương chúng tôi cũng kiên quyết không để xuất hiện các “điểm đen” về giao thông và quyết tâm tổ chức các đợt ra quân xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường”.

Theo ông Hà, để tạo mỹ quan cho đô thị quận trong dịp Tết Nguyên đán 2015, hiện Phòng Quản lý Đô thị cũng phối hợp với các ban ngành và địa phương thực hiện chỉnh trang các tuyến đường, cắt tỉa cây xanh, quét vôi sơn các tiểu đảo tạo cảnh quan sạch đẹp.Tổ chức trang trí đèn hoa trên một số tuyến đường chính của quận, nhất là tại Cầu Bình Thủy và khu hành chính của quận…

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết