04/07/2024 - 20:39

Đảng cực hữu Pháp khó kiểm soát Quốc hội 

Theo cuộc thăm dò kết thúc ngày 3-7 của hãng Harris Interactive, đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN) sẽ không giành được đa số ghế tuyệt đối ở vòng 2 cuộc bầu cử Quốc hội Pháp.

Lãnh đạo RN Marine Le Pen. Ảnh: EPA

Cụ thể, RN và các đồng minh được dự báo giành được 190-220 ghế (trong Quốc hội 577 ghế), vẫn còn rất xa so với 289 ghế cần thiết để phe cực hữu nắm quyền và đảm nhận vị trí thủ tướng. Liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới ​​sẽ về nhì với 159-183 ghế. Trong khi đó, số lượng nghị sĩ từ liên minh trung dung “Chung sức vì nền Cộng hòa” của Tổng thống Emmanuel Macron ​​​​sẽ giảm một nửa hoặc hơn, xuống dưới 135 ghế - cột mốc cho thấy quyết định kêu gọi bầu cử sớm của ông là sai lầm.

Sau vòng 1 cuộc bầu cử mà RN giành chiến thắng với cách biệt lớn hồi cuối tuần rồi, các đảng trung dung và cánh tả đã ký thỏa thuận rút lui chiến thuật khoảng 200 ứng viên của họ trong nỗ lực hợp sức ngăn chặn phe của bà Marine Le Pen nắm quyền. Phương pháp này từng hiệu nghiệm trong cuộc bầu cử năm 2002, khi các cử tri từ nhiều phe đồng loạt ủng hộ ông Jacques Chirac để đánh bại ông Jean-Marie Le Pen, cha của bà Marine Le Pen, trong cuộc tranh cử tổng thống Pháp.

Nếu dự đoán về một Quốc hội “treo” được xác nhận thông qua bầu cử vòng 2 vào ngày 7-7, Pháp sẽ bước vào thời kỳ hỗn loạn do không đảng nào giành đủ số ghế để thành lập chính phủ.

HẠNH NGUYÊN (Theo Financial Times)

Chia sẻ bài viết