27/05/2021 - 09:39

Dân Syria đi bầu tổng thống 

Ngày 26-5, hàng triệu cử tri Syria đã đi bỏ phiếu để bầu chọn nhà lãnh đạo đất nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Ðông - Bắc Phi, cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh xung đột dai dẳng giữa quân đội chính phủ và các lực lượng đối lập cũng như sự hoành hành của chủ nghĩa khủng bố đã đẩy đất nước Syria vào một cuộc khủng hoảng hết sức nghiêm trọng cả về chính trị, an ninh, kinh tế - xã hội và nhân đạo. Chiến tranh đã cướp đi sinh mạng của gần nửa triệu người Syria, đồng thời gây ra một cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai. Khoảng một nửa trong tổng số 23 triệu dân Syria phải rời bỏ nhà cửa, trong đó 6,5 triệu người đi sơ tán ở trong nước và 5,6 triệu người phải tị nạn tại các nước láng giềng. Sau hơn 10 năm nổ ra nội chiến, 13,4 triệu người đang cần cứu trợ nhân đạo khẩn cấp. Nhiều hộ gia đình không thể tiếp cận các loại lương thực cơ bản vì giá lương thực đã tăng 250% trong năm ngoái do đồng nội tệ mất giá và nguồn cung lương thực khan hiếm.

Ảnh: Reuters

Nền kinh tế Syria đã bị tàn phá nặng nề. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Syria đã giảm từ 60,2 tỉ USD năm 2010 xuống còn hơn 21 tỉ USD năm 2020, với tỷ lệ thất nghiệp luôn ở mức 50% và 80% dân số hiện sống ở dưới mức nghèo khổ. Theo ước tính sơ bộ của Ngân hàng Thế giới, xung đột vũ trang đã gây tổn thất khoảng 300 tỉ USD cho Syria. Nhiều thành phố và làng mạc bị tàn phá, khoảng 45% số nhà ở bị phá hủy, hơn một nửa số cơ sở y tế và 70% số trường học phải đóng cửa. Chi phí cho công cuộc tái thiết tại Syria ước tính lên tới 250 tỉ USD.

Hiện nay, bên cạnh các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây vốn đã cản trở các hoạt động đầu tư và tái thiết đất nước, Syria cũng đang đối mặt với thách thức nghiêm trọng do tác động của đại dịch COVID-19.

Giới phân tích tại Trung Ðông nhận định, đương kim Tổng thống Bashar al-Assad (ảnh), người lên nắm quyền lãnh đạo đất nước từ năm 2000, sẽ giành chiến thắng để tiếp tục nhiệm kỳ thứ tư kéo 7 năm.

NGUYỄN TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết