17/12/2020 - 19:29

Dân Ðông Nam Á lo tác động của biến đổi khí hậu

Theo kết quả khảo sát do Viện Nghiên cứu Ðông Nam Á (ISEAS-Yusof Ishak) có trụ sở tại Singapore thực hiện, người dân các nước khu vực Ðông Nam Á cho rằng lũ lụt, mất đa dạng sinh học và nước biển dâng là những tác động đáng lo ngại nhất của tình trạng biến đổi khí hậu đối với khu vực.

Phóng viên TTXVN tại Singapore dẫn Báo cáo “Khảo sát Triển vọng Khí hậu Ðông Nam Á 2020” của ISEAS-Yusof Ishak, công bố ngày 17-12, cho biết trong 3 tác động nghiêm trọng nhất của tình trạng biến đổi khí hậu nói trên, lũ lụt là mối quan tâm lớn đối với hầu hết các quốc gia trong khu vực, ngoại trừ Campuchia và Singapore. Về mất đa dạng sinh học, các nước Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines và Việt Nam lo ngại hơn các nước ASEAN còn lại.

Trong khi đó, các nước lo ngại về tình trạng mực nước biển dâng ở nhiều mức khác nhau. Chỉ có 20% hoặc dưới 20% những người được hỏi ở các nước Campuchia, Myanmar và Lào (không giáp biển) bày tỏ lo ngại về vấn đề này. Trong khi đó, một tỷ lệ cao hơn những người được hỏi từ các quốc gia ven biển như Indonesia, Philippines, Singapore và Việt Nam cảm thấy điều này là nghiêm trọng.

Cũng theo khảo sát, ngoài các tác động hàng đầu nói trên, người dân Ðông Nam Á cũng đặc biệt lo ngại về tình trạng hạn hán, các đợt nắng nóng và sạt lở đất do mưa lớn kéo dài.

LÊ DƯƠNG

Chia sẻ bài viết