17/04/2013 - 22:11

Đài Loan tập trận bắn đạn thật quy mô lớn

Ngày 17-4, hơn 7.500 binh sĩ Đài Loan thuộc bộ ba lục-không-hải quân với 21 loại phương tiện tác chiến đã tham gia diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn nhất trong vòng 5 năm qua nhằm kiểm nghiệm khả năng chống đổ bộ và xâm lược của kẻ địch. Đây là phần trong cuộc tập trận thường niên kéo dài 5 ngày mang tên "Han Kuang" (Hán Quang) lần thứ 29 của quân đội Đài Loan.

Buổi tập bắn đạn thật kéo gần 50 phút diễn ra tại Bành Hồ, quần đảo nằm gần giữa Eo biển Đài Loan dài 180km phân chia giữa lãnh thổ Đài Loan và Trung Quốc đại lục, có sự quan sát của nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu. Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết trong buổi tập, lần đầu tiên không quân Đài Loan công khai phô diễn hệ thống phóng rốc-két đa năng nội địa Thunderbolt-2000. Có tất cả 81 rốc-két được khai hỏa từ 9 bệ phóng trên xe tải.

Phát biểu sau khi dự khán bắn đạn thật của quân đội, ông Mã Anh Cửu tuyên bố "đây là sự thể hiện quyết tâm của chúng ta trong việc bảo vệ đất nước". Ông nhấn mạnh mặc dù quan hệ Eo biển Đài Loan gần như vẫn duy trì được nền hòa bình trong 60 năm qua, nhưng chính quyền Đài Bắc không thể lơ là bảo vệ an ninh, mà phải chuẩn bị và cảnh giác trước các động thái tăng cường sức mạnh quân sự cả về chất lượng lẫn số lượng của Trung Quốc trong những năm gần đây.

KIẾN HÒA (Theo CAN, AFP)

Chia sẻ bài viết