09/12/2025 - 18:16

Đại biểu Quốc hội Tô Ái Vang góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Thuế giá trị gia tăng 

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, chiều 9-12-2025, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng. Bà Tô Ái Vang, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ có một số ý kiến, kiến nghị.

Bà Tô Ái Vang, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng.

Đại biểu Tô Ái Vang bày tỏ hy vọng việc sửa đổi lần này sẽ mang tính ổn định, chặt chẽ, dễ thực hiện; nhằm giải quyết được các bất cập đang tồn tại, nhưng cũng phải đảm bảo không tạo ra rủi ro thất thu ngân sách và gian lận thuế. Đối với nội dung của dự thảo Luật, đại biểu Tô Ái Vang có 4 ý kiến thảo luận như sau:

Thứ nhất, về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật, đại biểu cho biết tán thành với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị việc sửa đổi Luật cần rà soát các quy định để bảo đảm tính minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện, đẩy nhanh quá trình hoàn thuế và cải thiện hiệu quả môi trường kinh doanh.

Thứ hai, đối với quy định về đối tượng không chịu thuế (Điều 5), liên quan đến các sản phẩm chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường, đại biểu đề nghị quy định rõ và có hướng dẫn chi tiết, cụ thể về mức độ chế biến, sơ chế được xem là "thông thường" và "chưa chế biến thành các sản phẩm khác" để bảo đảm thống nhất cách hiểu, cách xác định trong việc áp dụng chính sách thuế. Đồng thời, đại biểu cũng kiến nghị Chính phủ xem xét chuyển các sản phẩm nông sản, thủy sản sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng với thuế suất thấp 0% hoặc 5% để doanh nghiệp được hoàn, khấu trừ thuế đầu vào, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp nông nghiệp.

Trong khi đó, đối với việc doanh nghiệp lập bảng kê để hạch toán chi phí khi doanh nghiệp mua hàng từ nông dân, đại biểu cho rằng việc kiểm soát tính hợp lý, hợp lệ của các bảng kê này cũng là một thách thức trong quản lý thuế, dễ dẫn đến rủi ro mua bán hóa đơn bất hợp pháp nếu không có cơ chế giám sát chặt chẽ. Vì vậy, cần tăng cường tính minh bạch của giao dịch, có thể thông qua việc đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử hoặc các phương thức quản lý giao dịch hiện đại hơn, đồng thời giảm thiểu thủ tục cho nông dân.

Thứ ba, đối với nội dung sửa đổi, bổ sung quy định về thuế suất đối với phế phẩm, phụ phẩm, phế liệu được thu hồi trong quá trình sản xuất, đại biểu đề nghị cần xác định tiêu chí và có danh mục cụ thể "phế phẩm, phụ phẩm, phế liệu”, đồng thời có hướng dẫn cụ thể về hồ sơ, chứng từ thanh toán cũng như cần xem xét tính tương thích của quy định này với các chính sách khác, như là Thuế bảo vệ môi trường đối với một số loại phế liệu độc hại hoặc nguy hại, để đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Thứ tư, đối với quy định về khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, đại biểu đề nghị “cần xác định rõ phạm vi hàng hóa, dịch vụ không phải tính thuế giá trị gia tăng để áp dụng đúng chính sách; quy định doanh nghiệp cần có hệ thống kế toán chi tiết, tách bạch rõ ràng thuế giá trị gia tăng đầu vào để làm căn cứ khấu trừ, tránh nhầm lẫn với các hoạt động chịu thuế hoặc không chịu thuế khác; đồng thời đảm bảo đầy đủ chứng từ, hóa đơn hợp pháp theo quy định và các cơ quan thuế vẫn phải tăng cường kiểm tra, rà soát tính hợp lệ của các hóa đơn giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ”.

PHÒNG CÔNG TÁC QUỐC HỘI

Chia sẻ bài viết