29/11/2018 - 09:01

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật về bình đẳng giới  

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ vừa tổ chức Hội thi tuyên truyền tìm hiểu pháp luật về Bình đẳng giới (BĐG) cho nam, nữ công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn thành phố bằng hình thức sân khấu hóa. Qua đó thúc đẩy toàn xã hội nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi thực hiện BĐG, từng bước thu hẹp khoảng cách giới và nâng vị thế, vai trò của phụ nữ đóng góp sự nghiệp xây dựng phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương...  

Hội thi thu hút 8 đơn vị thuộc Ban Vì sự tiến bộ (VSTB) của phụ nữ 8 quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ tham gia. Các thí sinh trải qua 2 phần thi: chào hỏi, tự giới thiệu thông qua các hình thức thơ, ca, hò, vè, hát và phần thi tiểu phẩm với chủ đề “BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, VSTB của phụ nữ”.  

Phần thi tự giới thiệu của đơn vị Ban VSTB của phụ nữ quận Bình Thủy.

Trong phần thi tự giới thiệu, các đội xây dựng kịch bản với nội dung phong phú; trình bày hợp lý, thuyết phục. Ban VSTB của phụ nữ quận Cái Răng mang đến thông điệp “Hãy hành động vì mục tiêu: Gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” thông qua những tiếng hò ngọt ngào, có đội múa minh họa trên nền nhạc, thể hiện được hoạt động truyền thông về BĐG của từng địa phương... Thời gian qua, Đội tuyên truyền- Ban VSTB của phụ nữ quận Cái Răng, đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực: tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về BĐG, bạo lực gia đình; Chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2011-2020 và Chương trình hành động quốc gia về BĐG giai đoạn 2016-2020... Qua đó, tại địa phương, đã thành lập Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình, nhóm gia đình phát triển bền vững, cơ sở hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình... giúp nhau nâng cao ý thức, trách nhiệm về BĐG và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.

Các tiểu phẩm “Điều mẹ muốn” của quận Cái Răng, “Mê con trai” của quận Ninh Kiều, “Gia đình tôi” của huyện Thới Lai… được các đội chuẩn bị rất chu đáo, nội dung kịch bản rõ ràng, dàn dựng công phu, diễn xuất sáng tạo, thu hút người xem. Tiểu phẩm “Mê con trai” của đơn vị quận Ninh Kiều nêu thực trạng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại. Gia đình ông Tư đã có 2 cô con gái, nhưng ngày đêm ông Tư vẫn khấn nguyện cho vợ ông sinh cho ông thêm 1 đứa con trai để nối dõi tông đường. Tin lời bói toán, ông Tư rước thầy lang về nhà khấn nguyện để vợ ông sinh con trai. May mà cán bộ khu vực xuất hiện kịp thời, nếu không, gia đình ông Tư vướng vào cảnh tiền mất tật mang. Thức tỉnh, ông Tư tình nguyện tham gia vào đội tuyên truyền pháp luật về BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.

Bà Ngô Thanh Lưu Li Thảo, Chuyên viên Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội quận Cái Răng- đơn vị xuất sắc giành giải Nhất toàn đoàn- cho biết: “Mặc dù là diễn viên không chuyên nhưng với sự quyết tâm, các bạn đã sắp xếp thời gian học kịch bản, tập dợt nghiêm túc với mục tiêu mang lại kết quả tốt nhất. Nhờ lãnh đạo UBND quận, các ngành và các thành viên trong đoàn có những ý kiến đóng góp thiết thực, điều chỉnh kịp thời một số chi tiết nhỏ trong các tiết mục... đã giúp đội mang lại kết quả cao góp phần vào thành công của hội diễn”.

Theo đánh giá của Ban tổ chức hội thi, các đội chuẩn bị chu đáo từ trang phục, đạo cụ, xây dựng nội dung kịch bản đến khâu dàn dựng. Đặc biệt là phần thi chào hỏi, hầu hết các đội dự thi đều nêu bật được tôn chỉ hoạt động của Ban VSTB của phụ nữ thông qua hình thức sân khấu hóa. Trong phần thi tiểu phẩm, các đội thi có đầu tư, thể hiện rõ chủ đề thực hiện mục tiêu BĐG, xóa bỏ định kiến trọng nam, khinh nữ, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới. 

Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Lao động- Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, cho biết: “Hội thi là dịp để các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn thành phố có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức giữa các Ban VSTB của phụ nữ các quận, huyện trong thành phố. Qua đó, Ban tổ chức mong muốn tất cả các thí sinh tham gia hội thi này sẽ là những tuyên truyền viên tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới tại địa phương, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2011-2020”.

XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết