16/10/2015 - 20:57

Cựu Thủ tướng Moldova bị bắt trong vụ “lừa đảo thế kỷ”

Hôm 15-10, giới chức chống tham nhũng Moldova đã bắt giữ cựu Thủ tướng Vlad Filat (ảnh) ngay tại Quốc hội để phục vụ công tác điều tra vụ bê bối tham nhũng làm thất thoát 1 tỉ USD trong hệ thống ngân hàng của nước này, hay còn gọi là vụ "lừa đảo thế kỷ".

Ảnh: AFP

Hình ảnh trên truyền hình địa phương cho thấy các nhân viên chống tham nhũng trùm kín mặt đang còng tay ông Filat, trong khi hàng ngàn người biểu tình chặn kín các lối ra vào tòa nhà Quốc hội trong cả ngày 15-10 nhằm ngăn chặn ngài cựu Thủ tướng trốn khỏi địa điểm trên. Đám đông hô vang những khẩu hiệu như: "Chúng tôi muốn Filat!" và "Filat phải vào tù!".

Theo Financial Times, ông Filat sau đó đã được đưa đến văn phòng Cơ quan chống tham nhũng để các điều tra viên tiến hành thẩm vấn. Theo luật pháp Moldova, cựu Thủ tướng Filat có thể bị tạm giam trong vòng 72 giờ mà không cần buộc tội. Trước đó vào sáng cùng ngày, Tổng Công tố Corneliu Gurin đã yêu cầu Quốc hội tước quyền miễn tố dành cho nghị sĩ của ông Filat và lập tức được chấp nhận.

Tổng Công tố Moldova cáo buộc ông Filat tham gia vào vụ biển thủ khoảng 250 triệu USD trong tổng số tiền 1 tỉ USD bị thất thoát của 3 ngân hàng lớn ở nước này. "Chúng tôi có bằng chứng không thể chối cãi cho thấy ông Filat, trong thời gian đương chức Thủ tướng, đã trực tiếp tham gia vào việc rút tiền từ hệ thống ngân hàng", ông Gurin khẳng định trong văn bản trình lên Quốc hội.

Hồi tháng 4, Ngân hàng Trung ương Moldova phát hiện 3 ngân hàng bao gồm Unibank, Banca de Economii và Banca Sociala đã chấp nhận các khoản vay trị giá 1 tỉ USD cho những đối tượng không rõ ràng. Sự biến mất của khoản tiền nói trên (tương đương 10% tổng sản phẩm quốc nội của Moldova) đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ tại đất nước có 3,5 triệu dân này. Hồi tháng trước, hàng ngàn người biểu tình đã cắm trại suốt ngày đêm ở Thủ đô Chisinau để yêu cầu giới lãnh đạo đất nước từ chức và tiến hành bầu cử sớm.

Vụ bê bối tham nhũng cũng giáng một đòn nặng vào quốc gia nghèo nhất châu Âu này, khiến đồng Leu tụt giá và lạm phát gia tăng. Ngân hàng Trung ương Moldova thậm chí đã phải "chống đỡ" cho 3 ngân hàng nói trên để ngăn chặn nguy cơ nền kinh tế sụp đổ.

Trước nay, ông Filat vẫn một mực tuyên bố không liên quan đến vụ "lừa đảo thế kỷ". "Đây chỉ là một màn trình diễn rẻ tiền. Tôi có thể chứng minh sự vô tội của mình trước tòa" - cựu Thủ tướng Moldova tuyên bố trước báo giới. Được biết, ông Filat giữ chức Thủ tướng trong giai đoạn 2009-2013 và hiện là lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do cầm quyền có xu hướng thân châu Âu.

Trước vụ bắt giữ ông Filat, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Dorin Dragutanu hồi tháng trước cũng đã thông báo sẽ từ chức dù phủ nhận có liên quan đến vụ việc.

NGUYỆT CÁT
(Theo AFP, Reuters, Financial Times)

NGUYỆT CÁT (Theo AFP, Reuters, Financial Times)

Chia sẻ bài viết