04/05/2017 - 09:20

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton: Nếu bầu cử ngày 27-10, tôi đã là tổng thống

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton ngày 2-5 đã tái xuất trước công chúng bằng việc tuyên bố sẽ tiếp tục tranh đấu để bảo vệ những mục tiêu đặt ra trong chiến dịch tranh cử với Tổng thống Donald Trump và liệt kê những lý do khiến bà thất bại trong cuộc bầu cử năm ngoái.

"Nếu bầu cử diễn ra vào ngày 27-10, tôi đã là tổng thống của bạn" – bà Clinton nói với người dẫn chương trình của hãng tin CNN, Christiane Amanpour, tại một diễn đàn của tổ chức phi lợi nhuận Women for Women International ở New York ngày 2-5 (ảnh).

Cựu ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ cho biết bà đã tin chắc mình tiến gần đến chiến thắng cho đến khi xảy ra hai sự việc làm đảo ngược điều đó: email của chủ tịch chiến dịch tranh cử John Podesta (nghi do tin tặc Nga đánh cắp) bị công bố và Giám đốc FBI James B. Comey gửi thư tới Quốc hội ngày 28-10 nói rằng ông mở lại cuộc điều tra về việc bà sử dụng một máy chủ email cá nhân. Bà Clinton nói hành động của Comey và WikiLeaks Nga đã gieo sự nghi ngờ vào tâm trí những người dự định bỏ phiếu cho bà. Vào ngày 6-11, hai ngày trước cuộc bầu cử, Comey lại gửi thư cho Quốc hội nói FBI không tìm thấy bằng chứng mới nào và kết luận rằng bà Clinton không nên bị buộc tội. Bà còn nói về "sự can thiệp chưa từng thấy từ một thế lực nước ngoài" mà lãnh đạo của họ không phải là người ưa thích bà – ý nói Tổng thống Nga Vladimir Putin, người mà bà không có mối quan hệ hữu hảo khi còn làm Ngoại trưởng Mỹ.

Khi được hỏi về trách nhiệm cá nhân, cựu Ngoại trưởng tuyên bố bà nhận "trách nhiệm cá nhân tuyệt đối" đối với thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, bà đã từ chối bình luận về chiến lược và thông điệp của mình, cũng như không thừa nhận bản thân là một nhà vận động tranh cử yếu kém hay những khó khăn mà bà và đội ngũ đối mặt khi cử tri ban đầu thấu hiểu nhưng sau đó chuyển sang giận dữ. Thay vào đó, bà Clinton cho rằng tình trạng kỳ thị nữ giới đã góp phần khiến bà thất bại trong nỗ lực trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Mỹ.

Từ sau thất bại trong cuộc bầu cử, bà Clinton đã giữ cho mình bận rộn bằng cách viết hồi ký, một quá trình được bà mô tả là để "thanh tẩy" nhưng "đầy đau khổ". Bà cho biết trong cuốn sách dự kiến ra mắt vào mùa thu năm nay, bà sẽ nêu chi tiết những sai lầm của mình. Giờ đây, 6 tháng sau cuộc bầu cử, bà Clinton đang quay lại với công chúng. Các trợ lý cho biết bà sẽ hoạt động như một nhà hoạt động chính trị và sẽ lên tiếng khi vấn đề mà bà quan tâm bị đe dọa dưới thời Tổng thống Trump.

Đối với vấn đề Triều Tiên, bà Clinton cảnh báo ông Trump không trao quá nhiều cơ hội bằng việc nói rằng ông sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong những hoàn cảnh thích hợp.

THANH TRÚC (Theo Washington Post, CNN)

Chia sẻ bài viết