09/12/2020 - 00:11

Cười hoặc nhăn mặt khi tiêm sẽ ít đau hơn 

Các nhà nghiên cứu tại Ðại học California (Mỹ) chứng minh cười hoặc nhăn mặt khi tiêm ngừa có thể giảm đau khoảng 40% so với người không có biểu cảm.

Không biểu cảm (A), cười nhẹ (B), cười thoải mái (C) và nhăn nhó (D). Ảnh: painnewsnetwork

Không biểu cảm (A), cười nhẹ (B), cười thoải mái (C) và nhăn nhó (D). Ảnh: painnewsnetwork

Trong nghiên cứu, 231 người tham gia  được tiêm một mũi nước muối vô hại. Trước và trong khi tiêm, họ ngẫu nhiên được yêu cầu cười tít mắt (xuất hiện các dấu chân chim xung quanh mắt), cười nhẹ nhàng, mặt nhăn nhó hoặc biểu hiện không cảm xúc. Người tham gia ngậm chiếc đũa khi thực hiện cả 4 biểu cảm trên khuôn mặt. Kết quả cho thấy, khi tiêm, nhóm người cười tít mắt và nhóm nhăn nhó cảm thấy đau ít hơn lần lượt 40% và 39% so với nhóm không biểu cảm. Trong khi đó, những người ở nhóm cười nhẹ nhàng chỉ bớt đau 26%. Ngoài ra, so với người không biểu cảm, nhịp tim của những người cười tít mắt chậm hơn xấp xỉ 7 nhịp/phút và cũng ít căng thẳng hơn.

Theo các chuyên gia, cười có thể đã “đánh lừa” não chúng ta tin rằng bản thân đang vui vì liên quan đến tình huống dễ chịu nào đó. “Khi đối mặt với tình huống căng thẳng hoặc dễ chịu, con người thường tạo ra những biểu hiện trên khuôn mặt khá giống nhau, đều liên quan đến kích hoạt các cơ mắt, nâng cao gò má hoặc nhe răng. Chúng tôi nhận thấy những cử động này đã giúp xoa dịu đau đớn và căng thẳng, trái ngược với biểu hiện bình thản”, Giáo sư Sarah Pressman - trưởng nhóm nghiên cứu - giải thích. Do vậy, nếu lo lắng đến mức không thể cười nổi khi tiêm thì bạn cũng có thể nhăn nhó để giảm bớt đau đớn.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết