01/03/2012 - 21:35

Cuộc đối đầu Israel - Iran và lời cảnh báo từ Hezbollah

Phó thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hezbollah tại Liban Sheikh Naim Qassem (ảnh) vừa cảnh báo rằng việc Israel tấn công chương trình hạt nhân của Iran sẽ châm ngòi cho sự bất ổn toàn Trung Đông, kéo theo sự tham chiến của Mỹ và làm bùng nổ một cuộc chiến vượt ngoài tầm kiểm soát của Israel.

Ảnh: Reuters 

Giá dầu thế giới gia tăng trong suốt 10 tháng nay do căng thẳng leo thang giữa phương Tây và Iran. Mỹ và Israel vẫn chưa quyết định tấn công quân sự vào Iran để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Tehran mà Israel và các đồng minh phương Tây cho rằng nhằm tạo ra vũ khí hạt nhân, còn Iran khẳng định là vì mục đích dân sự. Trong khi Tel Aviv “nói bóng gió” về khả năng “đánh phủ đầu” Tehran, Mỹ kêu gọi Israel hành động thận trọng và để ngỏ khả năng hỗ trợ bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào của nước đồng minh tại Trung Đông này.

Tuy nhiên, phát biểu với phóng viên hãng tin Anh Reuters hôm 29-2, Phó thủ lĩnh Hezbollah Qassem nhận định: “Mỹ biết rằng nếu xảy ra chiến tranh tại Iran, điều này đồng nghĩa với toàn khu vực Trung Đông “bốc cháy” mà không có điểm dừng. Đã qua rồi cái thời Israel nã đạn và người ta chỉ biết im lặng. Bây giờ, Israel có thể bắt đầu một cuộc chiến nhưng họ sẽ không biết được mức độ của những hậu quả và cũng không thể kiểm soát chúng”.

Giới phân tích phương Tây cũng cho rằng nếu Israel không kích và ném bom các cơ sở hạt nhân của Iran, Tehran có thể đáp trả bằng nhiều cách và có thể ảnh hưởng cả khu vực. Tehran có thể sử dụng tên lửa đạn đạo Shahab-3 nhắm vào Tel Aviv hoặc các mục tiêu khác tại Israel. Iran cũng có thể nhờ đến các đồng minh Hezbollah tại Liban hoặc tổ chức Hồi giáo Hamas ở Gaza để đối phó với Israel bằng các tên lửa tầm ngắn. Bên cạnh đó, Tehran còn có thể đóng cửa Eo biển Hormuz, tuyến đường biển quan trọng của các tàu chở dầu trên thế giới. Ngoài ra, nước này có thể tấn công Bahrain, nơi đặt Tổng hành dinh của Hạm đội Hải quân 5 của Mỹ. Và viễn cảnh tiếp theo là Mỹ gần như chắc chắn sẽ trả đũa, không kích vào hải quân Iran hoặc các mục tiêu trên cạn. Hiện tại, Mỹ và nhiều nước phương Tây vẫn ủng hộ giải pháp áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế cứng rắn đối với Iran vì các giải pháp khác – như chiến tranh chẳng hạn – được đánh giá là nguy hiểm hơn.

Qassem cũng cho biết hàng ngàn binh lính của phong trào Hezbollah thân Iran đã được huấn luyện và trang bị tốt hơn hồi năm 2006, lúc xảy ra cuộc chiến giữa Tel Aviv và tổ chức Hồi giáo này ở Nam Liban làm 1.200 người Liban và 159 người Israel thiệt mạng. “Chúng tôi đã rút kinh nghiệm từ cuộc chiến năm 2006 và cải thiện việc huấn luyện, các nguồn dự trữ và trang thiết bị để có thể đáp ứng yêu cầu tác chiến trong cuộc chiến sắp tới, nếu nó xảy ra”. Qassem tuyên bố tổ chức của ông hiện tại đủ khả năng đáp trả sự tấn công từ Israel.

Theo Qassem, nhà nước Do Thái nhiều khả năng sẽ thuyết phục Mỹ vượt qua những lo ngại về hành động quân sự với Iran và lôi kéo Washington vào cuộc chiến với Tehran. “Israel không đủ năng lực và can đảm để tự tiến hành cuộc chiến tại Iran, trong khi Mỹ tỏ ra dè dặt vì mức độ nguy hiểm của cuộc chiến và vì cuộc bầu cử tổng thống nước này sắp diễn ra”- Qassem nói. Theo ông, Washington hiểu rõ rằng bất kỳ xung đột nào với Iran sẽ khiến các lực lượng và đồng minh của nước này tại Trung Đông gặp nguy hiểm, đồng thời sẽ làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu do giá dầu bị đẩy lên cao hơn.

THUẬN HẢI (Theo Reuters, AP)

Chia sẻ bài viết