21/10/2011 - 08:28

Hy Lạp

Cuộc bãi công biểu tình biến thành bạo động

Cảnh hỗn loạn trên đường phố Athens
ngày 20-10. Ảnh: France24

Hôm qua (20-10), cuộc tổng đình công và biểu tình hàng loạt tại Hy Lạp bước qua ngày thứ 2 với những vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình đang tụ tập trước tòa nhà Quốc hội nhằm phản đối các nhà lập pháp bỏ phiếu thông qua các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” mới của chính phủ nước này.

Các chính sách mới gồm tăng thuế và giảm chi tiêu rất cần thiết để Hy Lạp thuyết phục Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tiếp tục dành cho nước này các khoản vay cứu trợ do Athens đang ngập trong núi nợ công khổng lồ và sự suy thoái kinh tế trầm trọng. Chính phủ nước này cho biết họ cần có được gói viện trợ 8 tỉ euro tiếp theo, nếu không họ sẽ không đủ khả năng chi trả các khoản cần thanh toán.

Tuy nhiên, dự luật mới vấp phải sự phản đối dữ dội của người dân Hy Lạp bởi nó bao gồm việc cắt giảm lương hưu, tiền lương và sa thải hơn 30.000 nhân viên các ngành công cộng.

Cuộc tổng bãi công tiếp diễn ra với sự có mặt của công nhân thuộc gần như mọi ngành nghề của nền kinh tế, ngoại trừ nhân viên thuộc ngành hàng không (tham gia đình công hôm 19-10) đã quay lại làm việc, giải quyết sự ách tắc của các chuyến bay nội địa và quốc tế.

Cuộc biểu tình trong hai ngày qua đã biến thành cuộc đụng độ trên đường phố sau khi cảnh sát dùng đến hơi cay xịt vào đám đông. Phản ứng trước hành động này, nhiều thanh niên đã trả đũa lại bằng cách ném đá và bom xăng. Mặc dù Chính phủ Hy Lạp đã triển khai lực lượng an ninh dày đặc nhưng không thể ngăn cản được dòng người tràn về tòa nhà Quốc hội. Nhiều người biểu tình còn trang bị trước mặt nạ chống hơi cay, trong khi nhiều người mang theo các ba-lô đựng đá để có thể đối phó với cảnh sát.

Theo số liệu của cảnh sát, gần 100.000 người tham gia các cuộc biểu tình, tuần hành tại riêng Thủ đô Athens, trong khi các tổ chức công đoàn ước tính con số này lên tới 500.000 người. Chưa kể hàng chục ngàn người cũng xuống đường tham gia hành động phản kháng tại nhiều thành phố lớn khác của Hy Lạp.

Theo các tổ chức công đoàn Hy Lạp, đây là cuộc tổng bãi công thứ 5 ở nước này kể từ đầu năm nay và lớn nhất trong những năm gần đây ở Hy Lạp. Nó diễn ra đúng thời điểm Quốc hội Hy Lạp đang xem xét thông qua các biện pháp kinh tế khắc khổ mới nhằm ngăn chặn nguy cơ vỡ nợ quốc gia. Nếu việc này xảy ra sẽ gây ra hiệu ứng dây chuyền về khủng hoảng nợ công trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Theo thống kê, tỷ lệ thất nghiệp tại Hy Lạp hiện đang gia tăng, trong khi nền kinh tế bị ngưng trệ với nợ chính phủ lên tới 162% GDP.

THUẬN HẢI
(Theo BBC, Guardian)

Cảnh hỗn loạn trên đường phố Athens ngày 20-10. Ảnh: France24

Chia sẻ bài viết