17/03/2017 - 20:13

Cùng con đi khắp thế giới

Đưa con nhỏ dưới 2 tuổi theo những chuyến du lịch hay công tác xa là điều không tưởng với hầu hết các bà mẹ. Tác giả Dương Thanh Nga không những biến điều đó thành hiện thực, mà còn có khoảng thời gian trải nghiệm thú vị để mẹ và con lớn lên từng ngày.
Cuốn sách "Mẹ sẽ không để con ở lại" do NXB Văn học phối hợp với Minh Châu Books phát hành vào quý I năm 2017 truyền cảm hứng cho những bà mẹ trẻ thích xê dịch mà vẫn không muốn rời xa con nhỏ.

Dương Thanh Nga sinh ra ở Việt Nam, du học ở châu Âu, lấy chồng Trung Quốc, làm việc tại Mỹ (là quản lý dự án cho một công ty của Mỹ trong ngành Bản địa hóa). Do tính chất công việc và tính cách năng động, cô thường xuyên đi công tác và du lịch qua các nước. Có con rồi, không đành để con lại cho người khác chăm sóc, Nga mang con theo những chuyến đi. Trong 2 năm, cậu bé Liam đã cùng mẹ đi qua 46 thành phố tại 7 nước trên 3 châu lục.

"Mẹ sẽ không để con ở lại" tập hợp các bài viết sinh động, thiết thực từ những chuyến đi và trải nghiệm vui, buồn, sướng khổ của một bà mẹ đưa con đi khắp thế gian. Dù có những lúc bất lực đến phát khóc trước sự ương bướng của con, lo lắng khi con bệnh, mệt mỏi và căng thẳng khi mọi chuyện không như kế hoạch… thì bà mẹ trẻ ấy vẫn nhất quyết không rời xa con để tự do bay nhảy: "Vì tim tôi tin chắc một điều, hai mẹ con tôi gắn bó và trưởng thành cùng nhau qua những chuyến đi ngúc ngoắc đó. Thế giới ngoài kia là phòng học rộng lớn nhất, con học được nhiều điều mà thậm chí không cần phải nỗ lực gì" (trang 13).

Dõi theo từng hành trình của hai mẹ con, từ những chuyến đi gần di chuyển bằng xe hơi cho đến những chặng bay dài hai mươi mấy tiếng, mới thấy không việc gì là không thể nếu biết tính toán, sắp xếp kế hoạch chu toàn. Tác giả thuyết phục người đọc bằng chính trải nghiệm của bản thân, bằng những đúc kết quí giá mà cô có được sau những chuyến đi xa. Cô chia sẻ cách thu xếp hành trang, quần áo, thực phẩm mang theo cho bé như thế nào cho đến cách đặt vé máy bay; sắp xếp thời gian biểu di chuyển sao cho hợp với nếp sinh hoạt của trẻ; kinh nghiệm dỗ dành bé, làm sao để con trẻ an toàn và hứng thú với những chuyến đi xa… Trên hết là tình yêu thương của cha mẹ dành cho con. Chỉ có tình yêu, lòng khoan dung, sự kiên nhẫn cùng sự chuẩn bị tỉ mỉ, chu đáo thì người mẹ mới có thể khiến khó thành dễ, biến chuyện không thể thành có thể.

Cuốn sách còn cho thấy "Đi" cũng là một phương pháp giáo dục trẻ rất tốt. Thế giới rộng lớn và muôn điều kỳ thú đang chờ con trẻ khám phá, học hỏi một cách trực tiếp chứ không phải chỉ thông qua sách vở hay lời kể của người lớn. Lồng trong những trải nghiệm thú vị của hai mẹ con, là những cảm nhận về các điểm đến tuyệt đẹp của các nước trên thế giới.

Khép sách lại, người đọc cảm phục tấm lòng thương con và sự dũng cảm của tác giả Thanh Nga.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết