13/07/2017 - 16:51

Cuba quyết phá vòng vây cô lập !

TTH.VN - Chủ tịch Cuba Raul Castro vừa kết thúc chuyến công du kéo dài 2 tuần tại Nga, Angola và Algérie, ba đồng minh cũ của Cuba thời Chiến tranh lạnh.

Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại Điện Kremlin ngày 30-1.
Ảnh: AP

Chủ tịch Cuba Raul Castro vừa kết thúc chuyến công du kéo dài 2 tuần tại Nga, Angola và Algérie, ba đồng minh cũ của Cuba thời Chiến tranh lạnh. Đây là lần đầu tiên Chủ tịch Raul thăm các nước bên ngoài khu vực Mỹ La-tinh, nơi các lực lượng chính trị cánh tả đang thắng thế.

Tại Mát-xcơ-va, ông Raul đã nhận được cam kết viện trợ 354 triệu USD, trong đó có khoản vay ưu đãi 270 triệu USD chủ yếu để mua và thuê máy móc phục vụ ngành nông nghiệp và xây dựng, 47 triệu USD mua máy bay vận tải và 37 triệu USD mua lương thực từ Nga. Đây là khoản viện trợ có ý nghĩa lớn trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay. Cách đây 3 năm, Nga cũng đã xóa 20 tỉ USD tiền nợ từ thời Xô-viết và viện trợ mới 335 triệu USD cho Cuba. Thủ tướng Vladimir Putin tuyên bố sự hợp tác giữa Nga và Cuba không chỉ là những thỏa thuận cho vay mà còn trên các lĩnh vực dầu mỏ, viễn thông, máy móc xây dựng, vệ tinh. Theo các nhà phân tích, lĩnh vực hợp tác quân sự có lẽ cũng đã được hai bên cụ thể hóa nhưng không công bố ra bên ngoài.

Tại Luanda, lãnh đạo Cuba và Angola đã ký các thỏa thuận trên lĩnh vực địa chất, công nghiệp, giáo dục, quản lý nhà nước. Chuyến thăm của Chủ tịch Raul làm dư luận Angola nhớ lại sự giúp đỡ to lớn của hàng chục ngàn binh sĩ Cuba trong cuộc chiến chống quân xâm lược Bồ Đào Nha hồi những năm 1970, đem lại độc lập cho Angola vào năm 1976. Ngoài ra, nhân dân Angola cũng không quên hơn một vạn bác sĩ và nhân viên y tế cùng với 16.500 giáo viên tình nguyện Cuba đã sang hỗ trợ Angola trong quá trình tái thiết đất nước. Hơn 18.000 sinh viên Angola cũng được đến Cuba học tập miễn phí.

Tại Algérie, ông Raul và Tổng thống nước chủ nhà Abdelaziz Bouteflika đã quyết định thành lập một ủy ban hỗn hợp để hoàn tất các thỏa thuận mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực năng lượng, giáo dục và thương mại, tiếp sau các lĩnh vực y tế, thể thao, văn hóa và ngư nghiệp mà hai bên đạt được năm 2005.

Cuba đang nỗ lực phát triển các mối bang giao quốc tế nhằm phục vụ tiến trình chấn hưng đất nước. Chủ tịch Raul đã mở đầu chuyến công du chính thức nước ngoài đầu tiên tại Venezuela hồi tháng 12 năm ngoái, sau đó sang thăm Brazil và tham dự hội nghị thượng đỉnh các quốc gia Mỹ La-tinh. Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cũng mời ông tham gia diễn đàn kinh tế khu vực Mỹ La-tinh do WEF tổ chức vào tháng 4 tới tại Brazil. Còn tại La Havana, Cuba đã tiếp đón nhiều đoàn khách quốc tế cấp cao, chỉ tính từ đầu năm 2009 tới nay là 4 vị nguyên thủ quốc gia Panama, Ecuador, Argentina và Chile.

Những hoạt động đối ngoại liên tục trong mấy tháng qua cho thấy Cuba quyết tâm phá vỡ vòng vây cấm vận do Mỹ và đồng minh của Mỹ áp đặt để mở ra một thời kỳ phát triển mới.

PHÚC GIA AN
(Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết