19/12/2018 - 19:14

Công dân Canada thứ ba bị bắt tại Trung Quốc

Ngày 19-12, tờ National Post dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Canada cho biết có thêm một công dân nước này đã bị bắt tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định bà chưa nhận được thông tin về vụ việc này.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Canada xác nhận Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân nước này. Người thứ nhất là ông Michael Kovrig, một cựu nhân viên ngoại giao và hiện là chuyên gia phân tích cho tổ chức phi chính phủ có tên Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế (ICG). Trong khi đó, công dân thứ hai là Michael Spavor với cáo buộc gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Các vụ bắt giữ tại Trung Quốc được thực hiện sau khi giới chức Canada bắt giữ Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính (CFO) tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, theo yêu cầu của phía Mỹ. Trung Quốc đã yêu cầu Canada ngay lập tức thả bà Mạnh nếu không sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng.

Bà Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ tại Vancouver, Canada, ngày 1-12 khi đang quá cảnh tại đây. Tại phiên tòa diễn ra 6 ngày sau đó, bà Mạnh bị cáo buộc nhiều tội danh gian lận, trong đó có gian lận nhằm né tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran. CFO của Huawei có thể sẽ phải chịu mức án tù cao nhất là 30 năm với mỗi cáo buộc kể trên. Sau đó, tòa án đã cho phép bà Mạnh được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 10 triệu CAD (tương đương 7,5 triệu USD) kèm theo một số điều kiện quản chế nghiêm ngặt.

Phương Hoa (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
CanadaTrung Quốc.