06/09/2016 - 20:24

Công cụ theo dõi mới ngăn chặn máy bay mất tích

Trong nỗ lực ngăn ngừa tình trạng máy bay bị mất tích, nhóm kỹ sư bộ phận hàng không Panasonic Avionics – công ty con ở Bắc Mỹ của Tập đoàn Panasonic (Nhật Bản) – vừa cho ra mắt phần mềm AirMap, có thể hiển thị vị trí máy bay thông qua vệ tinh nhằm giúp các hãng hàng không kết nối liên tục với máy bay.

AirMap ra đời sau hơn 2 năm xảy ra vụ máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích khi đang bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc) và được cho là đã kết thúc hành trình trên Ấn Độ Dương. Dù đã tiến hành mọi biện pháp tìm kiếm, các nhà điều tra vẫn chưa xác định được chuyện gì đã xảy ra với chiếc Boeing 777-200ER mang số hiệu MH370 chở 239 người gặp nạn ngày 8-3-2014.

Phần mềm Airmap hiển thị vị trí của máy bay dựa trên kết nối vệ tinh. Ảnh: Panasonic Avionics

Sau vụ việc, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) vào cuối năm 2015 đã công bố quy định áp dụng các tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành (Sarps) đối với quy trình theo dõi máy bay thương mại. Theo đó, các hãng hàng không phải tuân thủ và chịu trách nhiệm theo dõi máy bay trên khắp khu vực hoạt động của họ với khoảng thời gian báo cáo tối thiểu 15 phút/lần. Các thông tin này sẽ được dùng xác định vị trí cuối cùng của máy bay khi mất tích hoặc hỗ trợ hoạt động tìm kiếm, cứu hộ. Tháng 3 vừa rồi, ICAO thông qua một sửa đổi trong đó bao gồm tiêu chuẩn thiết lập tọa độ máy bay gặp nạn bằng cách tự động kích hoạt thông báo vị trí ít nhất 1 lần/phút trong tình huống chuyến bay có dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, biện pháp này đến ngày 1-1-2021 mới được áp dụng.

Để ngăn chặn mất mát thêm nữa đối với ngành hàng không, Jeffrey Rex, Giám đốc bộ phận kỹ thuật và phát triển kinh doanh của Panasonic Avionics, cho biết công ty đã hợp tác với các nhà điều hành vệ tinh Iridium, Inmarsat và Globalstar nâng cấp các hệ thống theo dõi chuyến bay, thay vì chờ đợi qui định của ICAO được thực thi hoặc phát triển những công nghệ mới phức tạp.

Về cơ bản, AirMap là dịch vụ bổ sung dành cho hai sản phẩm của Panasonic gồm FlightLink, cho phép các hãng hàng không định vị máy bay qua hệ thống định vị toàn cầu (GPS) nhờ các vệ tinh Iridium và eXConnet – một hệ thống kết nối băng thông rộng trên máy bay phủ sóng hầu như khắp thế giới. Cả hai nền tảng FlightLink và eXConnect liên lạc qua vệ tinh, hiện cài đặt sẵn trên 1.500 máy bay thương mại, đều phù hợp với khuyến cáo của ICAO trong tình huống theo dõi bình thường lẫn bất thường. Do đó, đại diện Panasonic Avionics cho biết bất kỳ chiếc máy bay nào trong số này đều có thể kích hoạt cấu hình theo dõi chuyến bay bằng cách đơn giản là nâng cấp phần mềm AirMap.

Khi hoạt động, AirMap cho phép các hãng hàng không nhận cảnh báo tùy theo nhu cầu của họ, chẳng hạn như thiết lập gởi thông tin cập nhập về trung tâm điều khiển cả ngày lẫn đêm với tần suất mỗi phút một lần. Đặc biệt, cảnh báo còn được kích hoạt khi phát hiện tình trạng bất ổn nghiêm trọng, như giảm độ cao đột ngột hoặc lệch khỏi đường bay. Điều này giúp các hãng hàng không thiết lập liên lạc tức thì với máy bay thông qua tin nhắn văn bản hoặc tin nhắn thoại mà vẫn tiếp tục nhận thông tin cập nhật về vị trí của máy bay. Ngoài ra, giám sát chương trình hàng không của Panasonic Avionics Matt de Ris cho biết các hãng hàng không sẽ được yêu cầu liên lạc với máy bay nếu họ chưa nhận được báo cáo trong hơn 15 phút.

Hiện tại, có hai hãng hàng không là AirAsia (Malaysia) và Peninsula Airways (Mỹ) đã trang bị phần mềm AirMap trên các máy bay thương mại của họ. Panasonic Avionics cho biết sẽ có thêm 3 hãng khác bắt đầu triển khai phần mềm này vào cuối năm nay.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Straits Times, Ainonline)

Chia sẻ bài viết