22/11/2010 - 21:43

Chung tay cứu “ông ba mươi”

Bảo vệ hổ khỏi nguy cơ tuyệt chủng đồng thời nâng gấp đôi tổng đàn hổ trên thế giới vào năm 2022 là mục tiêu của hội nghị cấp cao đang diễn ra tại thành phố St Petersburg (Nga).

 Nếu không được quan tâm bảo vệ, hổ sẽ chỉ còn trong phim ảnh. Ảnh: AFP

Diễn đàn Hổ quốc tế là hội nghị đầu tiên trên thế giới bàn về sự tồn vong của hổ khi mà các nhà khoa học cảnh báo: trong 1 thế kỷ qua, số lượng hổ hoang dã đã suy giảm đến 97%, từ 100.000 con xuống chỉ còn 3.200 con. Số quốc gia có hổ sinh sống cũng giảm gần một nửa, từ 25 nước hồi đầu thế kỷ 20 xuống còn 13 nước. Các nước này, gồm Bangladesh, Bhutan, Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Nepal, Thái Lan, Việt Nam và Nga, đã quyết tâm chung tay giải thoát “chúa tể sơn lâm” khỏi tương lai mờ mịt. Các nước đều cử đại diện tham dự hội nghị do Nga tổ chức từ ngày 21-24/11.

Quỹ Bảo tồn Đời sống hoang dã thế giới (WWF) cảnh báo loài vật này có thể biến mất hoàn toàn vào năm Con Hổ tiếp theo (2022). Vì vậy, việc thống nhất và triển khai thực hiện sáng kiến bảo tồn hổ toàn cầu là việc làm cấp bách. Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính trong 5 năm tới, thế giới sẽ cần ít nhất 350 triệu USD cho việc phòng chống nạn săn trộm cũng như tổ chức bảo tồn hổ trong tự nhiên. Trong vai trò chủ trì hội nghị, Thủ tướng Vladimir Putin tin tưởng diễn đàn sẽ đạt được thành công đồng thời mở ra bài học cho các chiến dịch môi trường khác. Tổng Giám đốc WWF James Leape cho rằng thành công của dự án phụ thuộc vào sự ủng hộ của các nước liên quan.

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất trong nỗ lực cứu loài cọp khỏi nguy cơ tuyệt chủng là thiếu sự hợp tác đồng bộ giữa các nước trong việc ngăn chặn tình trạng buôn lậu các bộ phận cơ thể hổ, như chân và xương, vốn có giá trị cao trong đông dược. Các chuyên gia cho rằng Trung Quốc và Ấn Độ có vai trò lớn nhất trong việc bảo tồn loại vật quý hiếm này. Ấn Độ là nơi sinh sống của một nửa tổng đàn hổ trên thế giới, trong khi Trung Quốc vẫn là nước tiêu thụ sản phẩm từ cọp nhiều nhất.

THANH TRÚC (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết