17/08/2020 - 06:24

Chung sức chăm lo, bảo vệ trẻ em 

Thực hiện Chương trình về bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Dự án 2 về phát triển hệ thống bảo vệ trẻ em thuộc Chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội trên địa bàn TP Cần Thơ giai đoạn 2016-2020, TP Cần Thơ đạt nhiều kết quả nổi bật. Bên cạnh hoạt động chăm lo, thành phố đã phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em chuyên nghiệp, xây dựng đội ngũ nhân lực đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Nhờ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội, trẻ em mồ côi được quan tâm tạo điều kiện học tập, trở thành những công dân tốt. Trong ảnh: Trẻ em trong giờ tự học tại Thư viện Nhà nuôi trẻ mồ côi Hướng Dương. 

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ, 5 năm qua, các sở, ngành và địa phương đã cụ thể hóa chương trình về bảo vệ, chăm sóc trẻ em nhằm đảm bảo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ. Hằng năm, Sở LĐ-TB&XH đều tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em, như: hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, họp mặt, thu hút hàng chục ngàn lượt trẻ em tham gia. Bên cạnh đó, các địa phương triển khai tốt việc xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Tính đến cuối năm 2019, có 70/85 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em. Các đơn vị, địa phương thực hiện tốt chính sách đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tất cả trẻ em thuộc đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng đầy đủ các chính sách theo quy định.

Giai đoạn 2016-2020, TP Cần Thơ đã vận động tài trợ 16 dự án, với hơn 40,2 tỉ đồng, từ các tổ chức phi chính phủ; vốn đối ứng hơn 1,9 tỉ đồng, nhằm chăm lo và thực hiện công tác bảo vệ trẻ em. Trong năm 2019, có 2 dự án được tài trợ trên 1,23 tỉ đồng, gồm: phi dự án “Hỗ trợ tài chính tăng cường dinh dưỡng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” do Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam (Hoa Kỳ) tài trợ với số vốn viện trợ tương đương 20.000 USD và phi dự án “Hỗ trợ học bổng cho trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo tại TP Cần Thơ giai đoạn 2020-2021”, do Tổ chức Dillon International (Hoa Kỳ) với số vốn viện trợ tương đương 32.999 USD.

Nhà nuôi trẻ mồ côi Hướng Dương (ở huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) thuộc Hội Chữ thập đỏ TP Cần Thơ là đơn vị được thụ hưởng từ phi dự án “Hỗ trợ tài chính tăng cường dinh dưỡng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”. Theo bà Tăng Thị Kim Vân, Phó Giám đốc Nhà nuôi trẻ mồ côi Hướng Dương, Nhà nuôi trẻ đang nhận nuôi 30 cháu từ 3 tuổi trở lên, ở nhiều tỉnh, thành khác nhau. Nhờ nguồn viện trợ từ phi dự án, chất lượng bữa ăn cho trẻ được cải thiện, đảm bảo cho các cháu phát triển thể chất. Mỗi ngày, các em được ăn uống 3 bữa, thực đơn thường xuyên thay đổi để các cháu ăn ngon miệng hơn. Ngoài ra, nhiều tổ chức, cá nhân thường xuyên đến thăm, tặng quà và hỗ trợ dụng cụ học tập, sách, tập, giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn. 

Bên cạnh đó, tất cả trường học đã tích hợp giáo dục phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại tình dục, xâm hại trẻ em vào các bài dạy trên lớp, trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; tất cả trường học xây dựng và triển khai kế hoạch xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Đồng thời, tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý và nhiều sân chơi văn thể mỹ cho học sinh phổ thông. Em Trần Lê Bảo Ngọc (học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Võ Trường Toản, quận Ninh Kiều) cho biết, nhờ sinh hoạt trong các câu lạc bộ theo sở thích thuộc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh quận, em có điều kiện phát huy năng khiếu, sở trường, thỏa niềm đam mê nghệ thuật. Nhờ Trung tâm tạo điều kiện, em được học nhảy hiện đại, múa, hát, phát huy được năng khiếu và từng đạt nhiều giải cao trong hội thi “Hoa phượng đỏ”, hội diễn của quận, của trường. Bảo Ngọc là một trong hàng ngàn học sinh có hoàn cảnh khó khăn được các cấp, các ngành, đoàn thể quan tâm hỗ trợ về điều kiện học tập, vui chơi giải trí. Đến nay, 100% các trường học đều có câu lạc bộ thể dục thể thao, sáng tạo kỹ thuật, văn nghệ và học thuật…

Hằng năm, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành đoàn Cần Thơ tổ chức diễn đàn trẻ em cấp thành phố nhằm kịp thời nắm bắt thông tin, giải quyết những kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của trẻ em tại các địa phương. Nhiều hoạt động chăm lo thiếu nhi được các đơn vị, địa phương tổ chức vào những đợt cao điểm, như: Tháng hành động vì trẻ em (tháng 6), Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, Tết Trung thu, Quốc tế thiếu nhi… Trong 5 năm qua, các cấp, các ngành và đoàn thể đã vận động tặng hơn 28.385 phần quà, học bổng, dụng cụ học tập cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; phát trên 10.450 tờ rơi, áp phích tuyên truyền về những vấn đề liên quan đến quyền trẻ em. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, đồng thời huy động nguồn lực xã hội, chung tay chăm lo thế hệ trẻ phát triển toàn diện.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết