20/01/2024 - 21:30

Chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đảo Hòn Ðốc, tỉnh Kiên Giang 

(CT) - Ngày 20-1, đoàn đại biểu các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, Ngân hàng Agribank, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đến thăm, động viên, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ các lực lượng trên đảo Hòn Ðốc thuộc xã đảo Tiên Hải, TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Ðoàn TP Cần Thơ thăm hỏi, động viên, chúc Tết đến các chiến sĩ là con em của TP Cần Thơ đang làm nhiệm vụ tại Trạm Ra đa 625.

Hòn Ðốc hay còn gọi là hòn Tre lớn là đảo lớn nhất trong 16 đảo nằm trong quần đảo Hải Tặc, cách đất liền khoảng 20km, diện tích của đảo khoảng 11km2, điểm cao nhất khoảng 81m so với mực nước biển. Ðảo Hòn Ðốc có vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên rất thuận lợi, nằm gần với đường biên giới trên biển giữa Việt Nam và Campuchia, nơi có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng giữa hai nước. Vùng biển khu vực đảo Hòn Ðốc có tài nguyên hải sản phong phú, giá trị kinh tế cao, có nhiều bãi biển đẹp, hoang sơ, là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế biển. Ðảo Hòn Ðốc có vị trí chiến lược về quốc phòng an ninh, từ thế kỷ trước, nơi đây đã được xác định là một trong những đảo vành đai then chốt của hệ thống các tuyến đảo ven bờ  trên vùng biển Tây Nam. Hiện nay trên đảo Hòn Ðốc còn lưu giữ cột mốc chủ quyền được xây dựng tại phía Tây của đảo năm 1958.

Trên đảo Hòn Ðốc hiện có gần 450 hộ dân, với hơn 1.700 nhân khẩu. Cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, trên đảo có các lực lượng: Trạm Rađa 625 thuộc Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân; Ðồn Biên phòng 738 thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang; Ðại đội 7 thuộc Tiểu đoàn 519, Trung đoàn 893, Quân khu 9; Tiểu đoàn 3 thuộc Lữ đoàn Công binh 25, Quân khu 9 và Ðại đội 5, Tiểu đoàn 866, Lữ đoàn Công binh 83.

Dịp này, Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân, đoàn đại biểu các tỉnh, thành phố phía Nam, Ngân hàng Agribank tặng quà, gửi lời thăm hỏi, động viên, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng trên đảo Hòn Ðốc.

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

 

Chia sẻ bài viết