19/12/2009 - 08:58

PHIÊN HỌP THỨ 26 ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI

Chưa thu thuế đối với nhà ở

* Công bố Luật Dân quân tự vệ, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật Thuế tài nguyên

(TTXVN)- Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 26, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, sáng 18-12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã sôi nổi thảo luận những vấn đề liên quan đến Luật Thuế nhà, đất. Đa số các ý kiến đều cho rằng chưa nên đưa nhà ở vào đối tượng chịu thuế trong thời điểm này.

Tổng hợp lại những ý kiến còn khác nhau liên quan đến Luật Thuế nhà, đất, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên kết luận: Đa số các Ủy viên Thường vụ QH chưa tán thành việc đưa nhà ở vào đối tượng chịu thuế. Việc này cũng chưa nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân và QH. Tuy nhiên, Thường vụ QH ủng hộ việc thu thuế đối với đất nhưng cần phải tính toán thêm sao cho mức thuế hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế. Đối với những loại đất sử dụng sai mục đích, không nên quy định trong đạo luật này mà cần có các biện pháp xử lý kiên quyết, đúng trình tự pháp luật. Phó Chủ tịch QH cũng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý dự án Luật; mở rộng đối tượng đóng góp ý kiến, nhất là những người có trọng trách trong thôn, xóm để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Cũng trong sáng 18-12, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật nuôi con nuôi.

* Góp ý kiến vào dự thảo Pháp lệnh thủ tục bắt giữ máy bay, UBTVQH cho rằng đây là một loại hoạt động mới và phức tạp, Ban soạn thảo cần cung cấp thêm thông tin về kinh nghiệm của các nước, đồng thời cũng cần tính đến sự phù hợp với các Công ước quốc tế có hiệu lực về vấn đề này.

Theo Tờ trình do Phó Chánh án thường trực Tòa án nhân dân Tối cao Đặng Quang Phương trình bày, dự thảo Pháp lệnh có 6 chương, 72 điều, được xây dựng để thi hành quy định tại Điều 44 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời, để thi hành án dân sự và thực hiện ủy thác tư pháp về bắt giữ máy bay. Điều 44 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 quy định cho phép Tòa án quyết định bắt giữ máy bay để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ nợ, chủ sở hữu, người thứ ba ở mặt đất bị thiệt hại hoặc những người khác có quyền và lợi ích đối với máy bay. Để thi hành được quy định này, cần phải có trình tự, thủ tục bắt giữ máy bay cụ thể.

Thẩm tra dự án Luật, UB Tư pháp của QH cơ bản thống nhất cho rằng máy bay là loại tài sản đặc biệt có liên quan tới việc đăng ký quốc tịch. Việc sử dụng, khai thác loại tài sản này phải tuân theo những quy định chặt chẽ của pháp luật. Do đó, cùng với việc cụ thể hóa việc bắt giữ máy bay theo quy định tại Điều 44 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, dự thảo cũng cần quy định cả đối với trường hợp bắt giữ máy bay để thi hành án dân sự theo quy định tại khoản 4 Điều 96 của Luật thi hành án dân sự. Riêng trường hợp áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời bắt giữ máy bay trong quá trình Tòa án đang giải quyết vụ án dân sự và thực hiện tương trợ tư pháp trong việc bắt giữ máy bay thì cần được cân nhắc không nên quy định. Lý do là máy bay là loại tài sản đặc thù, có giá trị lớn, được đăng ký quốc tịch; thường có yếu tố nước ngoài, việc bắt giữ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các chủ thể liên quan.

* Sáng 18-12, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Luật Dân quân tự vệ, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật Thuế tài nguyên, đã được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 6.

Luật Dân quân tự vệ gồm 9 chương, 66 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2010; quy định về nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ; tổ chức, nhiệm vụ, hoạt động của dân quân tự vệ; chế độ, chính sách đối với dân quân tự vệ và trách nhiệm quản lý nhà nước về dân quân tự vệ.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung liên quan đến 24 điều của Luật Giáo dục 2005; bổ sung một mục mới với 5 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2010.

Luật Thuế tài nguyên gồm 4 chương, 11 điều, quy định về đối tượng chịu thuế, người nộp thuế, căn cứ tính thuế, kê khai thuế, nộp thuế, miễn thuế, giảm thuế tài nguyên. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2010 và tiếp tục giữ nguyên tắc bảo lưu đối với dự án đầu tư hoặc hợp đồng dầu khí đã được ký kết trước ngày 1-7-2010 mà trong Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc hợp đồng dầu khí có quy định về thuế tài nguyên.

Chia sẻ bài viết