26/02/2015 - 20:19

Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ

Chủ động điều trị các bệnh lý trong thai kỳ

Cùng với các khoa, phòng khác của Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ, Khoa Sản bệnh tiếp nhận các trường hợp mang thai bệnh lý, nỗ lực giúp thai phụ vừa điều trị bệnh tật, vừa thực hiện cơn chuyển dạ an toàn, đảm bảo mẹ tròn con vuông.

Sản phụ Lê Thị Thúy Duy (22 tuổi, ở tỉnh Đồng Tháp) và gia đình rất mừng vui khi chị hạ sinh an toàn em bé dễ thương, khỏe mạnh. Chị Duy kể: "Tôi sinh con đầu lòng an toàn ở BV này. Khi mang thai con thứ hai, tôi cũng đến đây, các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán nhau tiền đạo, nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe mẹ và con, tôi rất đỗi lo lắng. May thay, các bác sĩ tận tình chăm sóc, điều trị, phẫu thuật, được mẹ tròn con vuông, tôi và gia đình rất biết ơn!".

Theo bác sĩ Vũ Đăng Khoa, Phó Trưởng khoa Sản bệnh, Khoa Sản bệnh điều trị tất cả trường hợp mang thai kèm theo bệnh lý bất thường về thai hoặc bệnh lý khác. Ví dụ như thai phụ bị động thai, thai chưa đủ tháng, già tháng, thai có vết mổ cũ, bệnh bướu giáp, gan thận... Khoa Sản bệnh với quy mô 50 giường, được trang bị cơ bản các máy móc, điều kiện phục vụ bệnh nhân. Khoa triển khai nhiều kỹ thuật và các phương pháp điều trị các bệnh lý sản khoa. Các kỹ thuật khởi phát chuyển dạ, mổ lấy thai là thông thường, được tiến hành mỗi ngày. Hiện tại, tất cả bệnh như vướng thai hoặc thai có vết mổ cũ đều có phác đồ điều trị. Ngoài ra, những trường hợp như: thai quá ngày chưa chuyển dạ thì các bác sĩ khởi phát chuyển dạ; thai nhau tiền đạo, nhau bong non thì đều xử trí được. Đối với bệnh lý khó hơn đòi hỏi phải xử trí kỹ thuật cao như thai phụ bị viêm gan nặng, mắc bệnh tim giai đoạn 3 – 4 thì BV phối hợp hội chẩn liên viện với BV Đa khoa TP Cần Thơ để được hỗ trợ. "Để đảm bảo an toàn cho thai phụ, đạt hiệu quả điều trị cao nhất, chúng tôi tôn trọng sự nhất trí cao của tập thể, tuân thủ quy trình thăm khám và chẩn đoán bệnh chính xác", bác sĩ Khoa cho biết thêm.

Khoa Sản bệnh điều trị hiệu quả cho nhiều thai phụ mắc bệnh lý để mẹ tròn con vuông.

 

Khoa Sản bệnh tiếp nhận khoảng 40 bệnh nhân/ngày với đủ các bệnh, thường nhất là cao huyết áp; chờ phẫu thuật như: thai nhau tiền đạo; những bệnh nhập viện sớm như trường hợp vết mổ cũ. Đối với những bệnh lý trên, các bác sĩ luôn chủ động theo hướng đảm bảo an toàn thai phụ và thai nhi. Với thai phụ có vết mổ cũ, thường nhập viện khi thai 38 tuần, thực hiện đầy đủ xét nghiệm cần thiết, theo dõi và chẩn đoán tình trạng để chỉ định thai phụ sinh thường hay mổ đẻ. Tất cả thai phụ có nguy cơ đều được tư vấn, dự phòng sớm, chủ động xử trí các tình huống.

Bên cạnh công tác khám, chữa bệnh cho thai phụ, đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng Khoa Sản bệnh quan tâm nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Ban Giám đốc BV, lãnh đạo khoa tạo điều kiện cho nhân viên luân phiên tham gia các lớp đào tạo, tập huấn ngắn và dài hạn, đặc biệt các lớp sơ bộ, chuyên sâu về sản ở BV Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh). Các bác sĩ tích cực nghiên cứu khoa học, thực hiện một số đề tài như: Đánh giá kết quả điều trị dự phòng HIV của mẹ; triệu chứng cận lâm sàng của nhau tiền đạo, giúp hiệu quả chữa bệnh của đơn vị ngày càng nâng cao.

Bác sĩ Vũ Đăng Khoa chia sẻ: "Lúc đầu thành lập, khoa bộn bề khó khăn, nay hoạt động dần đi vào nề nếp. Lãnh đạo khoa luôn nhắc nhở nhân viên quan tâm thái độ ứng xử, giao tiếp với người bệnh, đặc biệt chú trọng tư vấn, giải thích cặn kẽ cho thai phụ và thân nhân. Bởi lẽ, thai bình thường đã đối mặt với một số nguy cơ, thai bệnh lý càng nhiều nguy cơ hơn. Do đó, việc giải thích rất cần thiết, để thai phụ hiểu rõ tình trạng bệnh, tiến triển bệnh, hướng điều trị và kết quả có thể đạt được, những rủi ro có thể xảy ra để khách hàng quyết định có chọn BV làm nơi điều trị. Chẳng hạn, đối với bệnh lý cao huyết áp trong thai kỳ, rất nguy hiểm nhưng không dự phòng được. Đa phần sản phụ sinh non, tổn thương mẹ rất nặng, khả năng sống của bé thấp, chi phí điều trị lớn, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội. Cho nên thai phụ phải khám thai thường xuyên để phát hiện sớm, dự phòng chủ động. Đối với thai phụ bị nhau tiền đạo cũng dễ dàng phát hiện nhờ phương pháp siêu âm. Bác sĩ sản khoa tư vấn cách sinh hoạt cho thai phụ, khi phát hiện bất thường, đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, xử trí kịp thời, giảm nguy cơ tử vong".

Bác sĩ Vũ Đăng Khoa cho biết thêm: "Đội ngũ y, bác sĩ của khoa vừa làm vừa tiếp tục cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thay đổi phương pháp điều trị. Năm 2015, khoa triển khai dự phòng tầm soát bệnh tiểu đường (khi thai 24 tuần); tầm soát một số bệnh như: cường giáp trong thai kỳ; chọc ối để tầm soát tuổi thai". Việc triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới, đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh ngày càng cao của thai phụ.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc BV Phụ sản TP Cần Thơ, cho biết: "Khoa Sản bệnh là một trong những đơn vị đầu sóng ngọn gió của BV, thực hiện nhiệm vụ sàng lọc, kịp thời xử trí và điều trị các trường hợp bệnh lý trong thai kỳ, giúp mẹ tròn con vuông, cho ra đời những đứa trẻ khỏe mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dân số địa phương và vùng ĐBSCL, đồng thời, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, uy tín của BV Phụ sản TP Cần Thơ".

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết