26/06/2021 - 21:28

Chống tin giả để xây dựng “thế giới không có ma túy”

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC), trên thế giới hiện có khoảng 275 triệu người nghiện và sử dụng ma túy, trong đó 164 triệu người sử dụng cần sa, 37 triệu người dùng ma túy tổng hợp, heroin và cocaine lần lượt là 18 triệu và 17 triệu người, số còn lại nghiện và sử dụng các loại ma túy khác.

Xu hướng các chất ma túy, gây nghiện (trong đó có thuốc giảm đau nhóm opioid, ma túy đá), đang ngày càng đa dạng hơn và độc tính cũng cao hơn trước, đặt ra thách thức ngày càng lớn. Báo cáo cũng cho thấy tỷ lệ thanh niên và nhóm trẻ em từ 12 đến 17 tuổi sử dụng ma túy ngày càng tăng, đặc biệt là ma túy tổng hợp.

Chủ đề của Ngày Quốc tế phòng chống ma túy năm nay (26-6) là “Hãy chia sẻ sự thật về ma túy, cứu lấy những sinh mạng”, nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường cũng như chia sẻ những thông tin dựa trên bằng chứng khoa học, nâng cao nhận thức của cộng đồng về ma túy để cộng đồng quốc tế, các chính phủ, xã hội dân sự, các gia đình và thanh thiếu niên có thể đưa ra những quyết định sáng suốt, thực hiện tốt mục tiêu ngăn chặn hành vi sử dụng ma túy và giải quyết những thách thức do ma túy gây ra. Ngăn chặn tin giả, chia sẻ những thông tin đáng tin cậy về ma túy cũng chính là bảo vệ thế hệ trẻ trước mối đe dọa khủng khiếp của ma túy, hướng tới tương lai “một thế giới không có ma túy”.

 NGUYỄN HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết