10/12/2019 - 08:08

Chính phủ Pháp tìm cách xoa dịu căng thẳng về kế hoạch cải cách lương hưu

Trong động thái nhằm xoa dịu các nghiệp đoàn đang phản đối kế hoạch cải cách lương hưu, Chính phủ Pháp cam kết sẽ triển khai hệ thống mới theo từng bước.

Phát biểu với báo giới ngày 8-12, Thủ tướng Edouard Philippe cho biết chính phủ quyết tâm hoàn tất kế hoạch cải cách lương hưu. Ông nói: “Nếu hôm nay chúng tôi không thực hiện cải cách toàn diện, nghiêm túc và từng bước, thì người khác sẽ thực hiện vào ngày mai, nhưng với một cách thức thực sự tàn nhẫn”.

Pháp là một trong những nước có hệ thống lương hưu hào phóng nhất trong số các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), nhưng hệ thống này đang gây thâm hụt ngân sách nghiêm trọng. Trong chiến dịch tranh cử năm 2017, Tổng thống Emmanuel Macron đã cam kết tiến hành những cải cách triệt để hệ thống lương hưu của nước này. Tuy nhiên, chính sách cải cách của ông Macron đã vấp phải sự phản đối của các nghiệp đoàn.

Dự kiến ngày 11-12 Thủ tướng Philippe sẽ công bố đề cương cải tổ chi tiết nhằm chấm dứt các chế độ đặc biệt cho phép một số người lao động nghỉ hưu ở tuổi 50, trong đó có nhân viên ngành đường sắt và thay thế bằng một chế độ thống nhất đảm bảo bình đẳng cho tất cả mọi người.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh hệ thống giao thông tại Pháp ngày 8-12 tê liệt ngày thứ 4 liên tiếp do Tổng Công ty đường sắt quốc gia và hệ thống giao thông công cộng Paris đình công phản đối kế hoạch cải cách lương hưu này. Theo cảnh sát Pháp, có 806.000 người tham gia cuộc biểu tình đầu tiên hôm 5-12 trên phạm vi toàn quốc, trong đó 65.000 người tham gia biểu tình tại Thủ đô Paris. Các nghiệp đoàn đang lên kế hoạch tiến hành cuộc biểu tình lần thứ hai vào ngày 10-12. Lãnh đạo nghiệp đoàn CGT Philippe Martinez tuyên bố người lao động sẽ đấu tranh cho đến khi chính phủ hủy bỏ hoàn toàn kế hoạch cải cách chế độ lương hưu.

Ngọc Tùng (TTXVN)

Chia sẻ bài viết