Chất lượng không khí tại một số nước châu Á những ngày gần đây xấu đến mức Hàn Quốc phải áp dụng các biện pháp khẩn cấp, trong khi Thái Lan tính đến chuyện triển khai máy bay gieo hạt mây tạo mưa trong tuần này.
Người dân Seoul phải đeo khẩu trang khi ra đường.
Mức độ bụi mịn có đường kính dưới 2,5 micromét (PM2,5) cao bất thường ở Hàn Quốc hôm 14-1 đã buộc chính phủ nước này đưa ra các biện pháp khẩn cấp để giảm tác hại. Theo đó, người đi bộ được khuyến cáo đeo khẩu trang và hạn chế các hoạt động ngoài trời. Chính phủ xứ kim chi cũng đóng cửa khoảng 430 bãi đậu xe ở thủ đô Seoul nhằm hạn chế phương tiện giao thông vào thành phố. Và để giảm bớt ô nhiễm, phân nửa xe công bị cấm lưu thông. Các nhà máy nhiệt điện tại Seoul và tỉnh Gyeonggi đã phải giảm công suất xuống còn 80% so với thông thường.
Theo Viện Nghiên cứu Môi trường Quốc gia Hàn Quốc, lượng bụi mịn trung bình trong ngày được ghi nhận tại Seoul vào chiều 14-1 lên đến 120 microgram/m3, cao nhất kể từ khi họ bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2015. Mức độ bụi mịn ở những nơi khác cũng đáng lo ngại, chẳng hạn 191 microgram/m3 ở tỉnh Gyeonggi và 174 microgram/m3 tại Sejong và Incheon. Riêng nồng độ bụi siêu mịn (PM0,1- tác nhân gây ung thư) ghi nhận tại Seoul vào hôm qua lên đến 153 microgram/m3, cao hơn 6 lần mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.
Đây là lần thứ ba Hàn Quốc phải thực thi các biện pháp khẩn cấp để chống chọi ô nhiễm bụi tính từ đầu năm 2018. Phần lớn người dân nước này tin rằng hầu hết bụi mịn bắt nguồn từ những vùng công nghiệp ở phía Bắc Trung Quốc. Năm ngoái, báo Chosun của Hàn Quốc đổ lỗi Trung Quốc di chuyển các lò đốt rác về vùng duyên hải phía Đông để rồi gió thổi sương khói ra khỏi Thủ đô Bắc Kinh và có thể hướng sang Hàn Quốc. Gần đây, Bộ Môi trường và Sinh thái học Trung Quốc bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời khẳng định phần lớn ô nhiễm không khí là do các ngành công nghiệp ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, Park Won-Soon- thị trưởng Seoul- đưa ra dữ liệu chứng minh 60% hạt bụi đã bay sang từ Trung Quốc.
Trong khi đó tại Thủ đô Bangkok của Thái Lan, ngoài việc phát khoảng 10.000 khẩu trang đầu tiên cho người dân, giới chức tại đây còn điều động xe vòi rồng xịt nước dập bụi và kiểm soát chặt hơn thời gian xe tải được phép lưu thông trong thành phố. Bên cạnh đó, phương án gây mưa nhân tạo cũng đang được xúc tiến. Cục Kiểm soát ô nhiễm cho rằng 50-60% lượng PM 2,5 là do khí thải của xe hơi sử dụng động cơ diesel và khoảng 30% là do xử lý rác và nông dân đốt rẫy bên ngoài thành phố. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được tại Bangkok vào sáng 14-1 là 180, đẩy thủ đô Thái Lan vào tốp 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày.
THANH BÌNH (Theo Reuters, AP)