04/04/2020 - 06:47

Cảnh giác với những ca nhiễm “ẩn mình” 

Vaccine phòng SARS-CoV-2 trên chuột cho kết quả khả quan

Nhiều nước trên thế giới đang nỗ lực hạn chế nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ những người mang mầm bệnh mà không hay biết, bằng cách yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi đi ra đường, kiểm tra thân nhiệt và mới nhất là quét ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Hành khách quét mã vạch tại một ga tàu điện ngầm ở Vũ Hán. Ảnh: AP

Tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi đại dịch bùng phát hồi tháng 12 năm ngoái, người dân bắt đầu trở lại làm việc nhưng họ được theo dõi y tế thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh. Chẳng hạn khi vào ga tàu điện ngầm, hành khách phải sử dụng điện thoại để quét mã vạch trên một áp-phích, qua đó kích hoạt ứng dụng. Màn hình báo biểu tượng màu xanh lá, cho biết người dùng không có triệu chứng COVID-19 và được phép lên tàu. Ngược lại, nhìn thấy biểu tượng đỏ, nhân viên bảo vệ biết rằng người này đã bị nhiễm bệnh hoặc có các triệu chứng và đang chờ chẩn đoán. Còn biểu tượng vàng có nghĩa hành khách đã tiếp xúc với người bệnh nhưng không hoàn thành 2 tuần cách ly. Biện pháp này cũng được áp dụng khi đăng ký khách sạn hoặc đi vào Vũ Hán. Những quy định nghiêm ngặt về hạn chế đi lại vẫn đang có hiệu lực đối với những người có biểu tượng vàng hoặc đỏ.

Các nhà nghiên cứu tại Singapore ước tính khoảng 10% ca nhiễm mới có thể bị lây từ những người mắc SARS-CoV-2 nhưng chưa hoặc không có triệu chứng. Phản ứng trước thông tin trên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã thay đổi cách định nghĩa nguy cơ nhiễm bệnh. Theo đó, bất cứ ai cũng có thể trở thành người mang mầm bệnh dù có các triệu chứng hay không.

l Trong khi đó, ngày 2-4, các nhà khoa học Mỹ cho biết những thử nghiệm ban đầu một loại vaccine phòng ngừa SARS-CoV-2 trên chuột đã cho kết quả khả quan.

Trong thử nghiệm này, loại vaccine nguyên mẫu - được các nhà nghiên cứu gọi là PittCoVacc - được đưa vào cơ thể chuột. Kết quả cho thấy loại vaccine này có thể kích thích một phản ứng miễn dịch chống lại SARS-CoV-2 ở những mức độ có thể ngăn chặn sự nhiễm bệnh.

Nhóm các nhà khoa học tại Trường Y thuộc Đại học Pittsburgh cho biết họ đã tăng tốc phát triển loại vaccine phòng bệnh COVID-19 tiềm năng này sau khi tiến hành nghiên cứu trên những chủng virus Corona khác gây Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

HẠNH NGUYÊN (Theo AP, timesofisrael)

Chia sẻ bài viết