15/09/2019 - 13:40

Căng thẳng vì cháy rừng ở Indonesia 

Bộ trưởng Môi trường Indonesia Siti Nurbaya Bakar ngày 13-9 cho biết một số vụ cháy rừng ở nước này bùng lên khởi điểm tại vùng đất do các công ty của Malaysia sử dụng. Thông báo này của bà Bakar được đưa ra trong bối cảnh Indonesia và Malaysia đang đổ lỗi cho nhau về những vụ cháy rừng đang lan rộng tại khu vực trên.

Lực lượng cứu hỏa Indonesia nỗ lực dập tắt rừng cọ bị cháy. Ảnh: Reuters

Lực lượng cứu hỏa Indonesia nỗ lực dập tắt rừng cọ bị cháy. Ảnh: Reuters

Trước đó, phía Malaysia cho biết khói từ các đám cháy rừng ở 2 hòn đảo Sumatra  và Borneo của Indonesia trong tháng qua đã lan tới khu vực biên giới giữa nước này và Indonesia, buộc chính quyền Malaysia phải cho đóng cửa các trường học và báo động về tình hình y tế. Tuy nhiên, Indonesia đã bác bỏ cáo buộc này và cho rằng những đám cháy bùng lên từ những nước khác trong khu vực, trong đó có một số đám cháy được xác định tại các đồn điền sản xuất dầu cọ thuộc quyền sở hữu của ít nhất 4 công ty con của Malaysia. Hiện những đồn điền này đã bị đình chỉ hoạt động và bị phong tỏa.

Trong khi đó, ngày 13-9, giới chức Indonesia đã phải đóng cửa một sân bay trên đảo Sumatra do khói mù từ các đám cháy rừng khiến tầm nhìn bị hạn chế, trong khi trường học tại một số tỉnh phải đóng cửa do nguy cơ khói độc.

Nhiều tỉnh ở miền Nam Thái Lan ngày 13-9 cũng  đã bắt đầu phân phát khẩu trang cho người dân trong bối cảnh mức độ ô nhiễm không khí tại các tỉnh này tăng cao do khói bụi từ các đám cháy rừng ở nước láng giềng Indonesia.

Chính phủ Malaysia đã lên kế hoạch áp dụng công nghệ “gieo” mây làm mưa nhân tạo để giảm bớt khói bụi. Hôm 10-9, giới chức Malaysia thông báo đã cung cấp 500.000 khẩu trang cho người dân tại bang Sarawak  trong bối cảnh mức độ ô nhiễm không khí tại bang miền Đông này tăng cao do tình trạng cháy rừng ngày càng diễn biến xấu tại nước láng giềng Indonesia.

Cơ quan Thời tiết Indonesia cho biết thời tiết tại một số khu vực ở Đông Nam Á thường khô hanh trong những tháng gần đây, trong đó có Indonesia. Các đám cháy rừng xảy ra ở Indonesia thường là do người dân đốt rừng phát quang đất để trồng cọ lấy dầu và các loại cây trồng khác cũng như các hoạt động tại lâm trường sản xuất các nguyên liệu giấy.

TTXVN

Chia sẻ bài viết