26/03/2019 - 19:26

Căng thẳng leo thang trên Dải Gaza 

Trung Đông tiếp tục căng thẳng sau khi Israel điều thêm quân tới biên giới và tiến hành không kích Dải Gaza để trả đũa vụ tên lửa phóng từ khu vực này rơi trúng một ngôi nhà ở phía Bắc Tel Aviv hôm 25-3, khiến ít nhất 7 người bị thương.

Israel cho biết đây là hiện trường vụ bắn rốc-két của Hamas từ Dải Gaza hôm 25-3. Ảnh:  AFP

Theo cáo buộc từ Israel, phong trào Hồi giáo Hamas đã phóng tên lửa tầm bắn khoảng 120km. Đây cũng là tên lửa tầm xa nhất phóng từ Dải Gaza dẫn tới thương vong kể từ cuộc xung đột năm 2014. Trong động thái đáp trả, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) triển khai 2 hai lữ đoàn thiết giáp và bộ binh tới biên giới đồng thời tiến hành không kích hàng loạt mục tiêu quân sự của Hamas và nhóm đồng minh Hồi giáo Jihad trên khắp Dải Gaza: bao gồm văn phòng của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, văn phòng an ninh nội bộ, một căn cứ hải quân, trụ sở tình báo, trại huấn luyện và văn phòng bảo hiểm.

Sau khi bắn khoảng 30 quả rốc-két vào Israel trong tối 25-3, Hamas và các phe phái nhỏ hơn ra tuyên bố chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn thông qua Ai Cập. Song, quan chức Israel không bình luận về thỏa thuận được cho đã có hiệu lực khi tiếng còi báo động tên lửa tiếp tục vang lên ở miền Nam nước này. IDF cho biết đã ngăn chặn gần như tất cả trong số khoảng 30 quả rốc-két bắn vào Nhà nước Do Thái kể từ 22:00 giờ (giờ địa phương) ngày 25-3 cho đến rạng sáng 26-3. Một số quả rốc-két bị hệ thống phòng thủ Vòm Sắt đánh chặn trong khi số khác rơi xuống các khu vực trống không gây thương vong. Israel sau đó cho mở hầm tránh bom công cộng ở hầu hết những thành phố lớn, các sự kiện thể thao ở miền Nam cũng bị hủy bỏ.

Theo giới quan sát, việc Tel Aviv không kích trả đũa tên lửa phóng từ Dải Gaza là điều thường xuyên xảy ra, nhưng triển khai thêm quân tới biên giới là điều bất thường. Israel và Hamas đã đối đầu nhau trong 3 cuộc chiến từ khi nhóm này kiểm soát Dải Gaza vào năm 2007. Cả hai dường như duy trì quan hệ thông qua trung gian Ai Cập để tránh xảy ra xung đột toàn diện kể từ sau cuộc chiến năm 2014 khiến hơn 2.100 người Palestine và 73 người Israel thiệt mạng. Trước nguy cơ bạo lực leo thang, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết cơ quan này cùng Ai Cập đang nỗ lực xoa dịu tình hình đồng thời kêu gọi các bên liên quan kiềm chế. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án cuộc tấn công nhằm vào Israel là “đáng khinh” và cho biết Washington công nhận “quyền tự vệ tuyệt đối” của quốc gia đồng minh.

Tại cuộc họp trước đó cùng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Nhà Trắng, ông Trump đã chính thức ký tuyên bố công nhận Cao nguyên Golan là lãnh thổ Israel - động thái làm đảo ngược chính sách hàng chục năm của Mỹ. Syria ngay lập tức chỉ trích hành động của ông Trump “xâm phạm trắng trợn” chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nước này.

MAI QUYÊN (Tổng hợp

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Dải Gaza