22/07/2021 - 08:08

Cẩn thận với các trò gian lận và thông tin sai lệch về vaccine COVID-19 

Ðẩy mạnh tiêm ngừa vaccine là giải pháp quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19. Ðiều này giúp chúng ta hy vọng có thể nhìn thấy sự kết thúc của đại dịch và trở lại cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, đây cũng là một chủ đề để những kẻ lừa đảo tung tin sai lệch nhằm trục lợi. Dưới đây là một số chiến thuật mà tội phạm cố gắng đánh lừa cư dân mạng thông qua các email lừa đảo.

Vaccine luôn là chủ đề nóng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Ảnh: fremont.gov

Ðề nghị kinh doanh gian lận

Một chiến thuật phổ biến liên quan đến việc đưa ra nhiều cách khác nhau để mọi người có thể tận dụng đại dịch và triển khai vaccine. Những trò gian lận này thường tập trung vào vaccine COVID-19 hoặc vào công nghệ được sử dụng để sản xuất hoặc lưu trữ vaccine.

Ví dụ, tội phạm mạng mạo danh nhân viên của một công ty dược phẩm, có liên quan đến một công ty sản xuất vaccine, sau đó đề nghị các công ty dược phẩm khác để bán vaccine. Những kẻ lừa đảo này thường chọn các nhà cung cấp email được mã hóa tốt như Gmail hoặc Hotmail để gửi thông tin, nhằm che giấu thông tin giả và tạo lòng tin.

Song song với việc mời gọi kinh doanh vaccine, kẻ lừa đảo cũng có mục đích bán các tủ cấp đông mà một số loại vaccine cần để lưu trữ. Trong trường hợp này, những kẻ lừa đảo cố gắng hết sức để làm cho việc bán vaccine có vẻ hợp lý nhất. Mặt khác, họ cũng cung cấp gần như tất cả các chứng chỉ liên quan mà họ thu thập được, trên thực tế, đó là các chứng chỉ giả.

Giả danh tổ chức y tế

Một chiến thuật thường xuyên khác là đóng giả một cơ quan y tế trực tiếp tham gia cuộc chiến chống COVID-19. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là một trong những cơ quan bị mạo danh nhiều nhất trong các chiến dịch lừa đảo liên quan đến COVID-19, khi những kẻ lừa đảo giả danh là đại diện và nhân viên của WHO. Những kẻ lừa đảo cố gắng phổ biến các ứng dụng giả mạo hoặc cung cấp nhiều thông tin không đúng sự thật.

Tuy nhiên, WHO không phải là cơ quan duy nhất bị mạo danh, những kẻ lừa đảo cũng mạo danh các trung tâm kiểm soát bệnh tật ở nhiều nước để tung tin tức giả mạo, bị cắt xén, thêm thắt theo ý đồ của họ.

Nhiều thuyết âm mưu

Rất lâu trước đại dịch COVID-19, Internet đã khiến các thuyết âm mưu dễ lan truyền hơn. Khi đại dịch xảy ra, Internet trở thành một “siêu cao tốc” thông tin về thuyết âm mưu. Nếu bạn nhìn kỹ, bạn có thể tìm thấy sự sai trái lan truyền với khá nhiều chủ đề, trong đó những trò lừa bịp xung quanh vaccine COVID-19 đang rất nổi bật.

Ngày nay, bạn có thể nhận vô số các email chứa các liên kết tuyên bố tiết lộ “sự thật”, thường bao gồm việc lấy một mẩu tin tức hoặc video và chỉnh sửa nó để phù hợp với câu chuyện của kẻ lừa bịp. Một chiến thuật phổ biến là sử dụng những gì được nói và trình bày sai, trích dẫn sai hoặc để “sản phẩm cuối cùng” nghe tương tự bản gốc. Tất cả những điều này được thực hiện với mục đích tạo ra giá trị sai nhằm thuyết phục mọi người.

Ví dụ, một email dẫn tới cuộc phỏng vấn thực tế với Bill Gates đã được chỉnh sửa một cách giả dối để trình bày sai quan điểm của ông. Kẻ lừa bịp cũng phổ biến nhiều thông tin sai lệch dựa trên những tuyên bố vô căn cứ từ nhiều nguồn khác nhau để “chứng minh” quan điểm của mình, bao gồm cả những video truyền bá thông tin sai lầm về vaccine có sẵn trên cả YouTube hoặc trên trang web của bọn tội phạm.

Ngoài ra, các lý thuyết về âm mưu cũng cổ xúy xu hướng tự do, mang lại cảm giác thoải mái, nhưng chúng lại nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng và khiến tình hình vốn đã căng thẳng do đại dịch gây ra trở nên tồi tệ hơn.

Ðể tránh các trò lừa bịp

- Tránh nhấp vào các liên kết hoặc tải xuống các tập bạn nhận được qua email từ một nguồn bạn không biết và không thể xác minh độc lập.

- Nếu bạn nhận được email có chủ đích đến từ một tổ chức chính thức, hãy kiểm tra trang web chính thức của họ và liên hệ với họ bằng thông tin liên hệ chính thức để xác định rằng họ thực sự đã gửi email đó.

- Ðể ý các đề nghị kinh doanh gian lận có vẻ quá tốt hoặc đề nghị từ những người gửi chưa được xác minh.

- Sử dụng một giải pháp bảo mật nhiều lớp có uy tín bao gồm bảo vệ chống lại thư rác, các nỗ lực lừa đảo và các mối đe dọa.

- Hãy bình tĩnh đọc tin tức và phá vỡ những giả định mà thuyết âm mưu đưa ra, vì nó có khá nhiều.

HOÀNG THY (Theo Welivesecurity)    

Chia sẻ bài viết