30/08/2023 - 20:14

Cảm nhận của khán giả Cần Thơ từ đêm Gala âm nhạc mùa mưa 

Xưa giờ người miền Tây nổi tiếng với sự phóng khoáng, lạc quan. Bằng chứng thì có nhiều, ví dụ như tinh thần “chạm là chiến”, “chiên là chín”, “làm hết sức chơi hết mình” của cả ngàn người tham gia đêm Gala “Sao của mọi cuộc vui” tại Cần Thơ 19-8 vừa rồi.

Là người tham gia đêm nhạc, tôi bất ngờ trước tinh thần đội mưa tham gia của khán giả Cần Thơ cũng như các nghệ sĩ, thí sinh, ban tổ chức chương trình. Mưa thì mưa, chơi vẫn chơi, máu vẫn máu. Sân khấu “siêu to khổng lồ” ca sĩ cứ biểu diễn, dưới này chúng tôi hò hét cổ vũ hết sức.

Miền Tây nói là làm, dân chơi nào sợ mưa rơi. Nói chứ, giả sử có mình ên mình mặc áo mưa đi coi ca nhạc, chắc người ta dễ nói tôi… "có vấn đề", đằng này hàng ngày người cũng như tôi, tôi nghĩ nếu không tận hưởng từng phút với âm nhạc lúc quê hương dân tộc, lúc “trending” thị trường thì mới là có lỗi với bản thân.

Cái hay của đêm Gala này chính là việc làm cho khán giả tưởng chừng sẽ đi xem những phần biểu diễn "đã phần nghe, sướng phần nhìn". Nhưng không, nó vượt kỳ vọng hơn như thế khi không chỉ thích tai - mãn nhãn mà còn làm khán giả hiểu thêm về nhạc quê hương với sự tự tôn dân tộc, đặc biệt là những người trẻ như bản thân tôi và những người bạn.

Nhiều diễn đàn, các group cộng đồng trên mạng xã hội thường tranh luận thực trạng các bạn trẻ không rành sử Việt Nam chứ thuộc làu làu lịch sử nước bạn thông qua các bộ phim cổ trang “viral” trên mạng xã hội hay các tiểu thuyết đình đám. Tôi nghĩ, với đêm nhạc vừa rồi của bia Lạc Việt có lẽ là điểm sáng cho một “bữa tiệc” âm nhạc trẻ trung hiện đại nhưng vẫn làm sáng giá trị quê hương đất nước - một vấn đề nên luôn được quan tâm. Bên cạnh sức ảnh hưởng của âm nhạc hiện đại, trẻ trung với ca từ lôi cuốn, vẫn luôn có chỗ cho âm nhạc truyền thống, những bài hát thể hiện tình yêu dành cho quê hương với những chất liệu dân tộc đặc trưng người Việt.

Như một lời hứa từ một người dân Cần Thơ hơn 20 năm “nồi bánh chưng”, tôi sẽ đợi những đêm nhạc tiếp theo của Bia Lạc Việt - như một làn gió mới giữa nhiều những chương trình giải trí đặc sắc khác.

MAI THỊ HỒNG PHƯỢNG

Chia sẻ bài viết