19/02/2020 - 20:00

Cách mạng nhà vệ sinh tại Nhật Bản

 Qua khảo sát phát hiện gần 40% nhà vệ sinh công cộng ở Nhật Bản vẫn còn sử dụng cầu ngồi xổm trong năm 2016, do vậy chính phủ nước này đã phát động chiến dịch hỗ trợ các tỉnh chuyển đổi sang toilet ngồi bệt.

Đơn cử như trên đảo Miyajima thuộc tỉnh Hiroshima, chính quyền địa phương đã phối hợp với hãng sản xuất toilet lớn nhất Nhật Bản Toto cải tạo khu nhà vệ sinh rộng 183m2, hiện đại tới mức có thể trở thành một địa điểm mới thu hút du khách. Đây chỉ là một trong rất nhiều khu nhà vệ sinh trên khắp xứ sở hoa anh đào được sửa sang trước thềm Thế Vận hội mùa Hè 2020, diễn ra tại Tokyo trong tháng 7 và 8 tới. 

Tháng 12 năm ngoái, Công ty đường cao tốc Central Nippon Expressway cũng đã lắp đặt 20 nhà vệ sinh tại Khu vực dịch vụ Ebina trên đường cao tốc Tomei. Nhờ được trang bị các cảm biến, nên các toilet này có thể kiểm tra sự mệt mỏi của tài xế và cho họ biết khi nào cần nghỉ ngơi. Trước đó 2 tháng, hãng Toto đã “khánh thành” các nhà vệ sinh công cộng sau khi cải tạo ở gần Đền Itsukushima- di sản văn hóa thế giới thuộc tỉnh Hiroshima. Số lượng nhà vệ sinh tại đây đã tăng từ 4 lên 26 và có cả toilet cho trẻ em và những người đi xe lăn. Các nhà vệ sinh cũng hiển thị 5 ngôn ngữ để du khách biết cách sử dụng những chức năng trên màn hình. Trong khi đó, sân bay Narita ở tỉnh Chiba đầu tư khoảng 45,8 triệu USD để nâng cấp nhà vệ sinh tại 150 địa điểm.

Theo khảo sát của Toto, 73% du khách quốc tế cho rằng nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ sẽ cải thiện hình ảnh của khu vực đó.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết