03/10/2011 - 09:53

CÀ MAU Động vật hoang dã luôn bị săn đuổi ráo riết

Ông Nguyễn Văn Đấu, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia U Minh Hạ tỉnh Cà Mau cho biết, mặc dù chính quyền địa phương đã có chủ trương nghiêm cấm săn bắt, vận chuyển, mua bán động vật hoang dã nhưng đây lại là mục tiêu săn lùng ráo riết, khiến cho loài động vật này vốn khan hiếm lại càng cạn kiệt. Nhiều loại có nguy cơ bị tiệt chủng.

Những loại bị săn lùng nhiều nhất là heo rừng, kỳ đà, chồn mướp, rùa, rắn, các loại chim... Đây là những loài đặc sản đặc biệt, có chất bổ dưỡng cao. Vì chén cơm manh áo, cuộc sống hàng ngày nên đã có nhiều người lén lút làm nghề săn bắt động vật hoang dã đi bán cho các nhà hàng, quán nhậu. Cũng vì lợi nhuận, các chủ nhà hàng, quán nhậu cũng không ngần ngại bỏ tiền ra mua động vật hoang dã quý hiếm để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Anh Mai Văn Dũng, một chủ nhà hàng lớn ở đường Phan Ngọc Hiển cho biết, rắn hổ đất hiện nay giá 1.000.000 đ/kg; rắn dây tượng giá 800.000 đ/kg; kỳ đà giá 500.000 đ/kg... nhưng người ta vẫn chấp nhận mua, từ đó ngày càng tạo ra một thế giới ngầm chuyên săn bắt, vận chuyển, mua bán động vật hoang dã quý hiếm.

Với đà này, không bao lâu, động vật hoang dã ở tỉnh Cà Mau sẽ không còn nữa. Các cơ quan chức năng, nhất là quản lý thị trường tỉnh Cà Mau cần sớm vào cuộc để tăng cường các biện pháp hữu hiệu bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm.

TRẦN THÀNH NÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết